ข้าวต้มมัดสูตรดั้งเดิม รสชาติหวานหอม อร่อย ทำกินได้ง่ายๆ


 วิธีทำข้าวต้มมัดสูตรคุณย่า รสชาติหวานหอม อร่อย ทำกินได้ง่ายๆ


กลับมาพบกันเช่นเคยกับการทำขนมโบราณที่เป็นเมนูชื่นชอบของใครหลายๆคน กับเมนู ข้าวต้มมัด มีรสชาติที่หอมหวาน กลมกล่อม รสชาติดี คุณสามารถนำสูตรนี้ไปทำกินเองได้ง่ายๆ กินกันได้อิ่มอร่อยทั้งครอบครัว เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมอะไร และมีวิธีการทำอย่างไรบ้ างง่ายมากๆ

วัตถุดิบ


ข้าวเหนียว 2 ก.ก

หัวกะทิ ล้วนๆ 2 ก.ก

กล้วยน้ำว้าสุก

ถั่วดำ

น้ำตาลทราย

เกลือ

ใบตอง

ตอก ใช้สำหรับมัด



วิธีทำ


1 โดยในขั้นแรกเราจะเริ่มด้วยการแบ่งหัวกะทิใส่ลงไปในกระทะ จากนั้นตั้งไฟหมั่นคนให้มีความแตกมัน ถ้าหากว่าข้นมากจนเกินไป เติมกะทิลงไป

2 เมื่อมีความร้อนและเดือดได้ที่แล้ว ให้เราใส่ข้าวเหนียวที่ล้างสะอาดใส่ลงไป ใช้ไม้พายคนจนกะทิเริ่มมีความแห้ง ผัดไปเรื่อยๆจนกระทั่งข้าวเหนียวเริ่มติดกับไม้พายของเรา จากนั้นให้เราค่อยๆใส่น้ำตาลกับเกลือลงไป


3 คนส่วนผสมให้เข้ากันดีและชิมรสชาติตามที่เราต้องการ ให้เราเปิดไฟระดับกลางผัดไปจนกว่ากะทิและข้าวเหนียวจะมีความแห้ง เมื่อแห้งดีแล้วให้เราใส่ถั่วดำต้มสุกและคลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จ

4 สำหรับวิธีการห่อใส่ใบตองนั้น ให้เรารอข้าวเหนียวให้เย็นตัว เช็ดใบตองให้สะอาดฉีกใบล่างใหญ่และใบบนมีความเล็กกว่า จากนั้นวางทแยงมุมตักข้าวเหนียววาง กล้วยผ่ าซีกวาง ตักข้าวเหนียวปิดด้านบน จากนั้นจับใบตองพับมุมทะแยงเข้าหากันพับประกบแล้วทำการมัด



5 วิธีการนึ่ งให้เราใส่น้ำตั้งไฟจนเดือด ยกข้าวต้มมัดที่เรามัดเสร็จเรียบร้อยนำไปนึ่ งประมาณ 2 ชม. จะช้าหรือเร็วเราต้องคอยแกะดู เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟได้เลย

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่มีสูตรที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับรสชาติที่คุณชอบ จะหวานจะเค็มก็สามารถใส่เพิ่มไปได้ ขั้นตอนง่ายๆไม่กี่ขั้นตอนคุณก็จะได้ทานข้าวต้มมัด ขนมโบราณอร่อยกันทั้งครอบครัวกันแล้วล่ะค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ