สร้างอาชีพ จากการเพาะถั่วงอกในโอ่ง ง่ายมาก ไม่ต้องดูแล

 

สร้างอาชีพ จากการเพาะถั่วงอกในโอ่ง ง่ายมาก ไม่ต้องดูแล

หากเราจะพูดถึงผักที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ นั่นก็คือผักถั่วงอกนั่นเอง ผักถั่วงอกพี่จะมีอยู่ในก๋วยเตี๋ยว เมนูผัดผักหรือในเมนูอื่นๆมีอยู่มากมาย ทานได้ทั้งถั่วงอกดิบและถั่วงอกล ว กให้รสชาติที่อร่อย และผักถั่วงอกนี้ก็ให้คุณประโยชน์ที่ดีมากๆ กับสุ ข ภาพร่างกายของคนเราด้วย

ในวันนี้เราได้นำวิธีการเพาะถั่วงอกมาฝากให้กับเพื่อนๆกันค่ะ สำหรับวิธีการเพาะถั่วงอกนั้นทำได้อยู่หลากหลายวิธีมากๆ เพาะในตะกร้า ในกะละมัง ในแก้วน้ำในขวดน้ำ สามารถทำได้หมด แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาวิธีการเพาะถั่วงอกให้ได้ในปริมาณมากไม่ต้องดูแลยากและไม่ต้องลง ทุ นให้มากมาย เราแนะนำวิธีนี้กันเลยเป็นการเพาะถั่วงอกในโอ่งน้ำ ที่มันจะช่วยสร้างราย ได้ให้กับคุณได้ดี

ที่บ้ า นเลขที่ 182 ห มู่ 4 ต.มะเริง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ทำอาชีพเพาะถั่วงอกแบบโบราณมาเป็นระยะเวลานานเกือบ 40 ปี จนได้ถูกคัดเลือกจากสำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้เป็นศูนย์เรียนรู้ โดยคุณศรีนวล แก้ววัน อายุ 46 ปี ผู้ทำอาชีพเพาะถั่วงอกแบบโบราณแห่งนี้ ได้มาสอนถึงวิธีการเพาะถั่วงอกกับเรา มาชมขั้นตอนกันได้เลย

วัสดุและอุปกรณ์

1 โอ่งน้ำ 5 ใบ

2 กระสอบข้าวส า ร

3 อ่างล้างถั่วงอก

4 สายยาง

5 เมล็ดถั่วเขียว

วิธีการเพาะถั่วงอกในโอ่ง

1 ใช้เป็นโอ่งให้มีขนาดความสูงประมาณ 1.5 ฟุต ความกว้าง 1 ฟุตเ จาะรูขนาดเท่าประมาณนิ้วก้อย 2 รูในส่วนบริเวณของ ก้ นโอ่ง เพื่อที่จะทำให้โดนน้ำนั้นสามารถที่จะไหลซึมผ่ า น ออกมาได้

2 นำเมล็ดถั่วเขียวที่เราเลือกมาเพราะให้เลือกเป็นเกรด A ซึ่งในปัจจุบันนี้ก็จะมีราคาขายประมาณกิโลกรัมละ 60 บาท ให้เรานำเมล็ดของถั่วเขียวแช่น้ำในกะละมังนาน 5 ชม
พอแช่เสร็จเป็นที่เรียบร้อยใส่เอาไว้ในโอ่งประมาณโอ่งละ 2 กิโลกรัม แล้วให้หากระสอบมาคลุมปิดเอาไว้ทิ้งเอาไว้ 1 คืน เพื่อที่จะทำให้มีรากงอกออกมาจากตัวเมล็ด ถั่วเขียว

3 ใบสะแกสดคลุมเอาไว้ด้านบนของเมล็ดถั่วเขียวไม้ไผ่ขัดเอาไว้ด้านบน ทำการรดน้ำในโอ่งวันละ 4 ช่วงเวลาเราจะทำแบบนี้ติดต่อกันระยะเวลา 3 วัน

4 พอได้ครบระยะเวลาแล้วให้เอาใบไผ่ที่เราขัดเอาไว้นั้นดึงออกมา แล้วเอาใบสะแกสดออกมาด้วย จะได้เป็นต้นถั่วงอกที่เราจะสังเกตได้ว่าต้นถั่วงอกนั้นจะมีความขาวและมีความอ ว บ พร้อมที่จะเก็บนำผักถั่วงอกนี้นำมารับประทาน นำมาข า ยสร้างราย ได้ กันได้

เคล็ดลับในการเพาะถั่วงอก

– ในส่วนของเมล็ดพันธุ์นั้นให้เลือกเป็นเมล็ดถั่วเขียวผิวมัน หรือให้เลือกเป็นตัวเขียวสีดำ

– วิธีการเพาะถั่วงอกในช่วงของฤดูหน้าหนาวนั้น ก็จะต้องเพิ่มระยะเวลาการเพาะปลูกเป็นเวลา4-5วัน ในช่วงของฤดูหนาวนั้นพืชหลายๆชนิดเจริญเติบโตได้ช้าขึ้นจากเดิม ก็จะต้องเพิ่มระยะเวลาเข้าไป

– หากทำการเพาะถั่วงอกและตัวคุณเองมีเงิน ทุ นก็แนะนำให้ซื้อเป็นเครื่องปั๊มน้ำพร้อมกับตัวสายยางถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ ก็จะช่วยในการปลูกได้มากยิ่งขึ้น

– การลดน้ำต้นผักถั่วงอก ก่อนที่จะรดน้ำให้ห่ า งตะแกรงพลาสติกรองรับแรงดันของน้ำที่จะออกมาจากสายยาง เพื่อเป็นการป้อง กันไม่ให้แรงดันของน้ำโดนกับต้นถั่วงอกโดยตรง เพราะจะทำให้ต้นหั ก ได้มีผลต่อการ เจริญเติบโต

ขอบคุณข้อมูลจาก : thaismescenter

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ