หลนกะปิทรงเครื่อง ทำง่ายๆ เข้มข้นครบเครื่อง ครบรสชาติ

 

หลนกะปิทรงเครื่อง ทำง่ายๆ เข้มข้นครบเครื่อง ครบรสชาติ

เพื่อนท่านไหนที่ชื่นชอบในการเข้าครัวและชอบในการทานเมนูน้ำพริกต่างๆ สูตรการทำน้ำพริกในวันนี้จะเป็นเมนูหลนกะปิทรงเครื่อ งเป็นเมนูน้ำพริกโบราณที่ทำได้อย่างง่ายๆเลย แต่รสชาติที่ได้ออกมา อร่อยและถูก ใจ ใครที่ได้ชิมเป็นต้องขอสูตรกันอย่างแน่นอน และสูตรในวันนี้นั้นก็ทำได้อย่างไม่ยาก จะได้รสชาติของความเข้มข้นความครบเครื่องครบรสชาติ

หลนกะปิหรือที่เรียกกันว่ากะปิคั่ว เอาไว้ทานคู่กับเมนูอาหารอื่นๆ หรือนำมาทานกับปลาทอด ผักสด ผักล ว ก ไข่ต้ม ไข่เจียว เป็นมื้ออาหารอิ่มอร่อยและติดใจในรสชาติกันอย่างแน่นอนเลยทีเดียว

ส่วนผสมการทำ

พริกแห้งแช่น้ำให้นิ่ม , หอมแดง , กระเทียม , ตะไคร้ซอย , ข่าหั่นเล็กๆ , กระชาย , กะปิห่อใบตอง ปิ้ งหรืออบ ( มากหน่อย ) , กุ้งแห้งหรือเนื้อปลา ( ย่ า งแกะเอาแต่เนื้อ ) , หัวกะทิ , เครื่องปรุงรส ( น้ำปลาดี,น้ำตาลปี๊บ ) , พริกขิ้ห นูสวน

วิธีการทำหลนกะปิ

เมื่อได้จัดเตรียมส่วนผสมเครื่องปรุงต่างๆข้างต้นให้เป็นที่เรียบร้อย สำหรับปริมาณนั้นให้กะปริมาณได้ตามชอบได้เลย ทำมากหรือทำน้อย ชอบรสชาติไหนก็ให้ค่อยๆปรุงค่อยๆชิมกันไป

1 เครื่องแกงต่างๆที่เตรียมเอาไว้ให้ใส่ลงไปในครก ทำการตำให้เข้ากัน ใส่กุ้งแห้งหรือใส่เป็นเนื้อปลาย่ า งและตำให้เข้ากันดี

2 หัวกะทิเทใส่หม้อ แล้วนำไปเคี่ยวบนเตาไฟ จากนั้นให้ใส่เครื่องพริกแกงโขลกที่ได้เตรียมเอาไว้ให้ใส่ลงไปในหม้อกะทิได้เลย ผัดทั้งหมดให้เข้ากันเรื่อยๆ ให้ได้ความหอมของกลิ่นกะทิ กลิ่นเครื่องแกง จนกะทิแตกมันที่สวยงาม จากนั้นใส่เครื่องปรุงลงไปได้เลย คนทุกอย่างให้เข้ากันชิมรสชาติให้ได้ ตามความชอบรสชาติของหลนกะปินั้นจะมีความเค็มนำ มีรสชาติหวานตาม ชอบรสความเผ็ดให้ใส่ พริกขิ้ห นู ตามลงไปได้

3 เคี่ยวทุกอย่างส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน เมื่อได้รสชาติที่ถูกใจแล้วปิดไฟได้เลย ตักใส่ถ้วยพร้อมนำมาเสิร์ฟกับผักสด ผักต้มผักล ว ก ปลาทอด เมนูไข่เจียวไข่ต้มทานกับข้าวสวยร้อนๆสักจานอร่อยมากๆเลย

เสร็จออกมาแล้วกับเมนูการทำหลนกะปิหรือกะปิคั่ว เป็นเมนูน้ำพริกโบราณที่หลายๆท่านชื่นชอบกันอย่างมาก รสชาติจะมีความเค็มความหวานและมีความเผ็ดหน่อยๆ ใครที่ชื่นชอบหรืออ ย า กให้จะเข้าครัว เก็บสูตรนี้เอาไว้ทำกันได้เลยล่ะค่ะ หวังว่าจะเป็น เมนูน้ำพริกโบราณ ที่จะกลายมาเป็นเมนูประจำบ้ า น ของหลายๆคนกันเลย

ขอบคุณข้อมูลจาก : babbanclub

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ