แปลงปลูกผักสวนครัว ผักโตได้เร็ว ไม่ต้องดูแลเยอะ

 

แปลงปลูกผักสวนครัว ผักโตได้เร็ว ไม่ต้องดูแลเยอะ

วันนี้เราได้นำไอเดียดีๆเป็นแปลงปลูกผักสวนครัว ที่นำไปปรับใช้นำไปทำตามกันได้เลย โดยกระถางที่เราจะนำมาใช้ในการปลูกผักนั้น ก็จะเป็นล้อยางรถยนต์เก่าที่เราไม่ได้ใช้งานแล้ว นำไปทิ้งก็เปล่าประโยชน์ นำมาใช้เป็นกระถางต้นไม้สำหรับการปลูกพืชผักสวนครัวต่างๆก็ดีมากๆ

ใช้ยางล้อรถยนต์มาเป็นแปลงมาเป็นกระถาง สำหรับการปลูกผัก ซึ่งเหมาะมากๆเลย การปลูกผัก เพราะเนื่องจากว่ายางล้อรถยนต์นั้นมีความหนามีความเหนียว มีความทนทาน ซึ่งจะเหมาะกับสภาพอากาศของน้ำ แสงแดดและดินในการเพาะปลูกพืชต่างๆด้วย

ไอเดียง่ายๆที่จะนำมาใช้เราสามารถปลูกผักได้แทบจะทุกชนิดเลย ไม่ต้องไปซื้อกระถางไม่ต้องมากั้นแปลงอะไรให้มันยุ่งยาก เสียเงินและเสียเวลา ตามมาดูวิธีนี้กันเลยค่ะ

วัสดุอุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1 ยางรถยนต์เก่า

2 คัต เตอร์

3 กิ่งแขนงไผ่

4 ดินสำหรับปลูก

5 กาบมะพร้าว

6 ดินสำหรับปลูก

7 เมล็ดพันธุ์ หรือ กล้าผัก

8 ปุ๋ยคอก

ขั้นตอนในการปลูก

1 ยางรถยนต์ที่เราไม่ได้ใช้งานแล้วให้นำมากรีด ผสมน้ำกับผงซักฟอกนำคัต เตอร์ไปจุ่มให้น้ำที่เราผสมเคลือบใบ มี ด แล้วนำมากรีดยางเพื่อที่จะเก็บได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ฝืดไม่ต้องเปลืองแรงออกแรงเยอะ ค่อยๆกรีดตามแนวขึ้นลง ลักษณะของวงกลมรอบๆยาง จนขาดออกจากกัน ตามแบบรูปด้านล่างนี้

2 ให้นำกิ่งแขนงไม้มาทำการคาดเป็นรูปทรงตารางสี่เหลี่ยม จากนั้นส่วนของกาบมะพร้าว นำมาฉีกออกแล้ววางปูตามลงไปจนเต็ม จนน้ำพื้นที่ในส่วนนี้เลย จะเป็นตัวช่วยที่จะไม่ให้ดินปลูกลงไปพื้นดินด้านล่างได้ ให้นำกาบมะพร้าวมารองเอาไว้

3 วิธีการถัดมา ดินสำหรับการปลูกนั้นที่เราเตรียมเอาไว้ก็จะเป็นดินปลูกผสมกับ ปุ๋ ยคอก อัตราส่วน 2 ต่อ 1 ผสมเสร็จแล้วให้เราเทดินนี้ใส่ลงไปในยางได้เลย เทใส่ลงไปให้เต็มแล้วให้นำเมล็ดพันธุ์พืชที่ต้องการจะทำการปลูก หรือใช้เป็นต้นกล้า วางใส่ลงไปในดิน ทำการปลูกได้ตามปกติเลย แล้วให้นำฟางข้าวมาับด้านบนบางๆเอาไว้ เพื่อที่จะพรางแสงแดด และยังเป็นการรัก ษ าระดับความชื้นให้กับดินด้วย

4 รดน้ำตามลงไปให้ดินมีความชุ่มน้ำ ยกออกไปวางบริเวณที่มีพื้นที่มีแสงแดดส่องถึง เพื่อที่จะให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้ เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยสำหรับวิธีในการเพาะปลูกพืชผักลงบนยางล้อรถยนต์

สำหรับข้อ ดีของการปลูกพืชผักบนยางล้อรถยนต์เก่านี้สิ่งที่ดีมากๆเลยจะช่วยลด ในเรื่องของวั ช พื ช รวมถึงในเรื่องของศั ต รู พื ช ต่างๆบนดินได้ด้วย และยังเป็นวิธีที่เราสามารถยกเคลื่อนย้ายได้อย่างง่ายๆ ดูแลง่ายๆ ทั้งในเรื่องของการลดน้ำพรวนดินและยังเป็นวิธีที่เราประหยัดเงินในกระเป๋า เพราะไม่ต้องไป ซื้อกระถางต้นไม้มาทำการเพาะปลูก เราสามารถใช้ยางล้อรถยนต์เก่าที่ไม่ได้ใช้งานที่เราจะต้องทิ้งอยู่แล้วมาทำเป็นกระถางต้นไม้สำหรับการปลูกพืชผัก

เรียบเรียง : postsod

ขอบคุณข้อมูลจาก : postnoname

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ