ขนมกล้วย เนื้อมะพร้าว เนื้ออร่อยหนึบหนับ ของหวานทำง่าย

 

ขนมกล้วย เนื้อมะพร้าว เนื้ออร่อยหนึบหนับ ของหวานทำง่าย

สวัสดีเพื่อนๆทุกท่าน วันนี้เราได้นำเมนูขนมกล้วยเป็นขนมโบราณเป็นที่นิยมและเป็นที่ชื่นชอบของหลายๆคนกัน ขนมกล้วยในสูตรนี้นั้นเราจะใส่เนื้อมะพร้าวอ่อนลงไปด้วย เพื่อที่จะให้มีความหนึบหนับ มีความหอมของกล้วย บวกกับรสชาติของกะทิและมีเนื้อมะพร้าวอ่อนที่อยู่ด้านใน ดูน่ารับประทานได้มากยิ่งขึ้น

ส่วนผสม ขนมกล้วยมะพร้าวอ่อน

เนื้อกล้วยน้ำว้าสุกงอม 500 กรัม , หัวกะทิข้นๆ 400 กรัม , น้ำตาลปี๊บนิ่มเหลว 70 กรัม , น้ำตาลทราย 180 กรัม , เกลือแกงถุงเล็ก 2 ช้อนชา , แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม , แป้งมัน 85 กรัม , แป้งท้าวยายม่อม 85 กรัม , มะพร้าวน้ำหอมแก่ขูดเส้น/มะพร้าวขูดขาว 70 กรัม , มะพร้าวอ่อนหรือแก่ขูดเส้น สำหรับโรยหน้าขนม

วิธีในการทำ

1 พอได้ทำการเตรียมส่วนผสมต่างๆเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วก็จะมาเริ่มต้นขั้นตอนการทำกันเลยในส่วนของขั้นตอนแรกนั้นจะเตรียมกล้วยน้ำว้าสุกปริมาณ 500 กรัม ให้นำมาบด เตรียมเอาไว้

2 ทำการผสมแป้งเข้ากับกะทิ จากนั้นนวดส่วนผสมให้เข้ากันประมาณ 10-15 นาที ซึ่งจะช่วยทำให้ขนมนั้น มีความเหนียวขึ้นมีความอร่อยได้มากขึ้น

3 ละลายน้ำตาลทรายเข้ากับส่วนผสมของน้ำตาลปี๊บ กะทิและเกลือ คนทุกอย่างให้เข้ากันให้เป็นเนื้อเดียวกั นจากนั้นเทใส่ลงไปในส่วนผสมของแป้ง ในขั้นตอนที่ 2 และทำการนวดทั้งหมดให้เข้ากันดี

4 กล้วยที่บดเตรียมเอาไว้ในขั้นตอนแรก ใส่ลงไปและตามด้วยส่วนผสมของมะพร้าวขูดฝอย คนทั้งหมดให้เข้ากันแล้วทำการพักส่วนผสมเอาไว้ก่อนที่จะไป นึ่ งเป็นเวลา 20 นาที

5 และในระหว่างที่รอนั้น เติมน้ำใส่ลงไปในหม้อซึ้งประมาณ 3 ส่วน 4 ของตัวหม้อ เปิดไฟให้แรงรอให้น้ำเดือด จากนั้นจัดวางถ้วยตะไลหรือจะใช้เป็นถ้วยภาชนะที่ต้องการจะใส่ขนมวางลงไปในเตาให้ถ้วยนั้นมีความร้อน พอครบเวลา 20 นาทีแล้ว ตักส่วนผสมของขนมใส่ลงไปในถ้วยปริมาณให้พอดีไม่ล้นถ้วยจนเกินไป แล้ววางเนื้อมะพร้าวขูดเส้นเอาไว้ด้านบน เพื่อที่จะเพิ่มหน้าตาน่ารับประทานได้มากขึ้น

6 จะทำการ นึ่ งประมาณ 15 นาที หรือจนกว่าตัวขนมจะสุก พอขนมสุกดีแล้วปิดไฟได้เลย ยกขนมลงจากเตา วางพักไว้ให้หายร้อนแล้วแคะขนมออกมาจากถ้วย จัดใส่จานจะใส่ในกล่อง พร้อมที่จะนำมาทานพร้อมนำมาข า ยกันได้

เคล็ดลับการทำขนม

– ขนมกล้วยที่สุกดีแล้วนั้นนำออกมาจากเตาแล้วทำการรอให้ขนมหายร้อน จึงค่อยทำการแคะออกมาจากถ้วย เพราะถ้าหากว่าเราทำการแขคะขนมจากถ้วยในตอนที่ยังร้อนๆอยู่ จะทำให้เนื้อขนมเ ล ะดูไม่น่าทาน

– หากใช้เป็นกล้วยน้ำว้า 400 กรัมกล้วยหอม 100 กรัม จะได้เนื้อขนมที่จะมีความหนึบ และมีกลิ่นความหอมมากขึ้น หากใช้เป็นกล้วยหอมอย่างเดียว จะมีน้ำมาก ซึ่งตัวขนมที่ได้นั้นจะไม่นุ่มหนึบหนับได้

ขอบคุณข้อมูลจาก : ป้าห มู , Sandy Busarakum

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ