ทริคง่ายๆ การต้มมะระไม่ให้มีรสขม แถมน้ำซุปมีรสชาติอร่อยขึ้น

 

ทริคง่ายๆ การต้มมะระไม่ให้มีรสขม แถมน้ำซุปมีรสชาติอร่อยขึ้น

ผักมะระเป็นผักที่มีรสชาติเด่น มีรสชาติของความขม หลายๆคนไม่ชอบทานผักมะระก็ตรงที่มีรสชาติความขมนี่แหละ แต่รู้หรือไม่ว่าความขมที่เราได้จากผักมะระนั้นล้วนได้ให้ประโยชน์ได้ให้ส า รอาหารอย่างดีมากๆ แต่สำหรับใครที่ไม่ชื่นชอบในรสชาติของความขมนั้น เรามีทริคเล็กๆน้อยๆในการต้มผักมะระ ทำเมนูมะระให้ลดความของลงไปได้

แล้วถ้าหากว่านำไปทำในเมนูต้มนั้น ก็ยิ่งทำให้รสชาติของน้ำซุปมีรสชาติที่กลมกล่อม มีความอร่อยได้มากขึ้นด้วยล่ะค่ะ

ความขมหายไปแต่ประโยชน์ที่ได้ ก็ยังคงอยู่ วิธีดีๆนี้เราได้นำมาฝากกันจะเป็นทริคการทำที่ไม่ได้ยุ่งยาก มาดู กันเลยว่าในแต่ละวิธีนั้นเราจะต้องทำกันอย่างไร

วิธีลดความขมของมะระ

1 วิธีของการเลือกมะระ

สิ่งสำคัญมากๆที่เราควรจะต้องใส่ใจนั่นก็คือการเลือกซื้อผักมะระนั้นเอง ผักมะระที่เราจะเลือกซื้อให้เลือกที่มีลักษณะอกอวบ รูปร่างของผักมะระนั้นจะต้องมีความตรงไม่คดงอจับดูแล้วเนื้อมะระจะต้องแข็ง

ในส่วนของผิวด้านนอกให้เป็นสีเขียวอ่อนๆจะไม่ขาวและไม่เหลือง เพราะไม่อย่างนั้นจะมีรสชาติที่ขมมากๆ หรือถ้าหากว่ามะระมีสีส้มมีเนื้อนิ่ม นั่นแสดงว่ามะระเริ่มมีความแก่ รสชาติที่ได้นั้นจะขมมากๆเลย นำมาทานแล้วไม่อร่อย

2 ลดความขมด้วยเกลือ

มะระที่จะทำอาหาร หั่นออกเป็นชิ้นใช้ช้อนขูดในส่วนของเนื้อสีขาวด้านใน และเมล็ดของมะระออกให้หมด มะระที่ได้นำไปคลุกกับเกลือ มะระจำนวน 1 ลูกจะใช้เกลืออยู่ที่ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ โรยให้ทั่วๆแล้วถูให้ทั่ว ทิ้งเอาไว้ 10 นาทีล้างออกด้วยน้ำเปล่าสะอาด จากนั้นนำไปล ว กในน้ำเดือดจัด แล้วค่อยนำมาทำเมนูอาหารได้ ซึ่งจะช่วยลดความขมของมะระลงไปได้

3 ล ว กมะระด้วยน้ำเกลือ

การล ว กมะระด้วยเกลือนี้ จะเหมาะในเมนูผัด มะระต้มน้ำให้เดือดใส่เกลือลงไป 2 ช้อนโต๊ะ มะระที่เราได้ซอยเตรียมเอาไว้แล้วนั้นให้ลงไปล ว กในน้ำเกลือได้เลย เพราะได้เห็นว่ามะระเปลี่ยนเป็นสีเขียวเข้ม ให้ตักขึ้นพักไว้ในน้ำเย็นจัด ที่มีน้ำแข็งอยู่ จะช่วยลดความขมของผักมะระได้ และจะช่วยทำให้ผักมะระนั้นมีความกรอบนำมาทานได้อย่างอร่อยได้ มากขึ้น

4 ต้มน้ำจำนวนหลายรอบ

หากไม่ต้องการที่จะให้มีรสชาติของความขมเลย ให้นำมะระไปต้มในน้ำเดือด แล้วค่อยเปลี่ยนน้ำในหม้อหลายๆรอบ หากยิ่งเปลี่ยนน้ำมากเท่าไหร่ความขมที่มีอยู่ในมะระก็จะยิ่งลดลงไปเท่านั้น

ในวิธีการนี้เราจะแนะนำให้ทำกับเมนูต้มมะระหรือเมนูตุ๋นมะระ แต่แนะนำว่าไม่ควรเปลี่ยนจำนวนน้ำที่มากหรือบ่อยครั้งจนเกินไป เพราะจะทำให้รสชาติของมะระนั้นจืดสนิท ได้

5 ต้มโดยไม่ปิดฝาหม้อ

คงรสชาติของความขมของมะระติดปลายๆ หลังจากที่ได้ปรุงน้ำซุปเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วเราจะทำการต้มด้วยไฟอ่อนๆ โดยที่ไม่ต้องปิดฝาหม้อต้มเลย ยิ่งเราต้มนานเนื้อมะระก็จะยิ่งมีความนุ่ม มีรสชาติที่ดีมีรสชาติของน้ำซุปที่กลมกล่อม

6 คลุกมะระด้วยเกลือ

มะระที่มีรสชาติของความขมมากๆเลย ซอยมะระบางๆแล้วนำไปคลุกกับเกลือจนมะระที่ได้นั้นมีความนุ่มขึ้น หรือจะแช่เอาไว้ในน้ำเกลือสักพักนึงก็ได้แล้วค่อยนำมาทำในอาหาร ก่อนที่จะทำก็ให้ล้างออกด้วยน้ำเปล่า 2-3 น้ำ เพื่อที่จะล้างความเค็มออก จากนั้นก็นำไปประกอบอาหารได้ตามปกติ

เรียบเรียงโดย : hostingrc

ขอขอบคุณ : kaijeaw

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ