คุณยายสอนทำไข่เค็ม สูตรนี้ไข่แดงมันเยิ้ม ทานคู่กับเมนูไหนก็อร่อย

 

สอนทำไข่เค็ม สูตรไข่แดงมันเยิ้ม ทานคู่กับเมนูไหนก็อร่อย

เมนูไข่เค็มหลายๆคนชื่นชอบในรสชาติ ยิ่งเป็นสูตรที่มีไข่แดงตรงกลางมันเยิ้ม ทานคู่กับข้าวต้มร้อนๆ หรือจะนำไปทำยำเมนูต่างๆที่ชื่นชอบก็รับรองว่าอร่อยถูกใจกันเลยทีเดียว และแน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรการทำไข่เค็มที่จะสอนในทุกๆขั้นตอน ให้คุณเองได้นำสูตรนี้และเคล็ดลับไปทำทานกันได้ มีวิธีการอย่างไรนั้นเราตามมาดูกันเลย

สิ่งที่ต้องเตรียม


1 ไข่เป็ดดิบ 10 ฟอง

2 ภาชนะสำหรับดองไข่

3 เกลือ 1 ถ้วย

4 น้ำสำหรับต้มน้ำเกลือ 4 ถ้วย (หรือ 1 ลิตร)



ขั้นตอนการทำไข่เค็ม


1 สำหรับในขั้นตอนแรกนั้นให้เราเริ่มต้นด้วยการล้างไข่เป็ดให้สะอาดดี วางสะเด็ดน้ำให้แห้ง จากนั้นใส่ลงไปในโหลแก้วเตรียมเอาไว้

2 ให้เราทำน้ำเกลือสำหรับการดองไข่ โดยเราจะใส่เกลือกับน้ำลงไปในหม้อ จากนั้นให้เรานำขึ้นตั้งไฟจนเดือดแล้วคนให้เกลือละลายจนหมดดี จากนั้นยกลงจากเตาพักทิ้งไว้จนเย็นสนิท

3 ขั้นตอนถัดมา ให้เราทำการเทน้ำเกลือที่เย็นสนิทแล้วใส่ลงไปในขวดโหลไข่จนท่วมไข่ จากนั้นให้เรานำถุงพลาสติกใสนำมาวางทับลงไปให้ไข่เป็ดอยู่ใต้น้ำตลอดเวลา จากนั้นปิดฝาให้สนิท วางเอาไว้ในที่ร่มนานประมาณ 2-3 อาทิตย์ ก็นำออกมาทานได้เลย



ทำอย่างไรให้ไข่แดงเค็มเป็นน้ำมัน


หลายๆคนชื่นชอบการทานไข่เค็มที่มีไข่แดงเป็นลักษณะของน้ำมันเยิ้มออกมา เพราะทั้งมีความมันและมีรสชาติที่อร่อยถูกใจ เทคนิคง่ายๆก็คือหลังจากที่ทำน้ำเกลือจนเย็นสนิทเป็นที่เรียบร้อย ให้เราเติมเ ห ล้ าขาวลงไปในน้ำเกลือ คนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วเทใส่ลงไปในโหลตามวิธีปกติ จะทำให้ไข่ มีความมันน่าทาน

วิธีเก็บไข่เค็มต้มให้ได้นานที่สุด


การเก็บเอาไว้ให้ได้นานโดย โดยจะนำไข่เค็มที่ต้มแล้วเราสามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานถึง 1 เดือน ส่วนวิธีการเก็บรักษาไข่เค็มต้มให้ได้นานที่สุด ให้เรานำสา รส้มลงไปแกว่งในน้ำที่เราใช้การต้มไข่ นอกจากจะช่วยยืดอายุได้นานแล้ว จะทำให้สีของเปลือกไข่และเนื้อไข่ขาวสวยขึ้นด้วยน่าทานมากขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก : food.mthai

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ