ต้นมะนาว ปลูกลงกระถาง วิธีนี่ออกมะนาวเต็มทั้งต้น ไม่มีที่ว่าง


 

ต้นมะนาว ปลูกลงกระถาง วิธีนี่ออกมะนาวเต็มทั้งต้น ไม่มีที่ว่าง

มะนาวที่เราส่วนมากเราจะนำมาปรุงรสชาติอาหารให้ได้รสชาติของความเปรี้ยวและความอร่อยได้มากยิ่งขึ้น และมะนาวนะจะมีในช่วงที่ราคาถูกในช่วงที่ราคาแพง ในช่วงที่ราคาแพงนั้น ตก ลู กละ 10 บาท 10 กว่าบาทเลยก็มี ทำให้เปลืองเงินมากๆในการซื้อมะนาวมาใช้

หากใครที่มีความต้องการที่จะปลูกมะนาวกันเอาไว้ที่บ้ า น เป็นพืชผักสวนครัวเราสามารถเก็บเอาไว้ทานเองได้ วันนี้เราได้นำวิธีการปลูกมะนาวลงกระถางมาฝากกัน เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้มะนาวออกลูกได้เต็มต้น ไม่มีพื้นที่ว่างกันเลย ใครก็สามารถทำตามกันได้และปลูกกันตามได้ในวิธีนี้

ปลูกมะนาวในกระถางให้ลูกออกได้เยอะ โดยวิธีนี้เราได้มาจากท่านห นึ่ งที่ได้เกษียณงาน ใช้เวลาว่างในการลองปลูกมะนาวใส่ลงในกระถาง กว่าจะได้เคล็ดลับได้สูตรที่ลงตัว ถึงจะรู้เรื่องวิธีการใส่ปุ๋ย การ ป้ อ งกันแ ม ล ง การทำ น อ ก ฤดู รวมถึงในเรื่องของพั น ธุ์ของมะนาวที่เราจะนำมาปลูก จะต้องใช้พันธุ์มะนาวแป้นพิจิตร เพราะทำนอกฤดูและสามารถ ติ ด ลู กได้ง่าย ผลมะนาวนั้นมีผลที่ใหญ่ รากแข็งแรง มีความทนต่อโ ร ค และแ ม ล งมากกว่าชนิดอื่นๆ

วิธีการปลูก

อ.ประเวศ แสงเพชร ท่านใดเป็นอดีตข้าราชการกรมวิชาทางการเกษตร ได้แนะนำความรู้ดีๆมาฝากให้กับทุกท่านกัน หากต้องการที่จะบังคับปลูกมะนาวนอกฤดู ควรที่จะเลือกใช้กระถาง 15-18 นิ้ว เพื่อที่จะทำให้รากของต้นมะนาวนั้นมีการเดินดินได้ดี เดินดินได้สะดวก วัสดุที่จะใช้ในการปลูกใช้เป็นดินร่วน 3 ส่วน กากมะพร้าว 1 ส่วน ผสมรวมกับปุ๋ยคอกเล็กน้อย และขั้นตอนของการลงกิ่งพันธุ์มะนาวในกระถางนั้น จะต้องมีไม้หรือจะใช้เป็นเสา มาค้ำเอาไว้เพื่อที่ ป้ อ งกั น ไม่ให้ลำต้นมะนาวล้มได้

พอได้ตอนกิ่งลงกิ่งเป็นที่เรียบร้อย ใส่ ปุ๋ ย สูตรเสมอ15-15-15 อัตราส่วน 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่วๆ รดน้ำวันละ 1 ครั้ง ระยะเวลาไม่กี่วันต้นมะนาวก็จะตั้งตัวและเริ่มมีการเจริญเติบโตขึ้น ต้นมะนาวนั้น จะเริ่มมีการพลิใบอ่อนออกมาให้ ปุ๋ ยเดือนละ 1 ครั้ง จนต้นมะนาวอายุได้ 3 เดือน

พอหลังจากที่ให้ ปุ๋ ยต้นมะนาวมีอายุได้ 3 เดือนแล้ว จากนั้นให้เปลี่ยนมาให้ 15 วัน ต่อ 1 ครั้ง จนกว่าจะถึงเวลาทำ ผ ล นอกฤดูกาล ต้นมะนาวออกดอกในช่วงที่ต้นอายุยังไม่ครบ 1 ปี ให้เราเ ด็ ด ดอกทิ้งออกไปได้เลยเ พื่อที่จะทำให้ต้นของมะนาวที่ทำการปลูกนั้นมีสภาพที่สมบูรณ์มากที่สุด

อาจารย์ท่านเองจะคอยย้ำอยู่เสมอว่า ใบอ่อนนั้นสำคัญมากเพราะถือได้ว่าจะเป็นตัวที่บอกได้ว่าต้นมะนาวสมบูรณ์หรือไม่ ใบอ่อนยังได้เป็นอาหารโปรดของแ ม ล งต่างๆด้วย ฉะนั้นแล้วจะต้องดูให้ดี

การ ป้ อ ง กันแ ม ล ง ใช้ย า เ ส้ น จำนวนครึ่งถุงแช่ในน้ำสะอาด 1 ลิตร ทิ้งเอาไว้ 3 ชม. นำมากรองเอาเฉพาะน้ำ เติม เ ห ล้ า ขาวลงไป 2 ฝา คนผสมให้เข้ากัน เทใส่ลงไปในขวดน้ำฉีด นำไปฉีดให้ทั่วต้น 2-3 ครั้ง ที่เหลือเราเก็บเอาไว้ได้ใช้ในครั้งถัดไป

ต้นมะนาวที่ปลูกได้ 1 ปีแล้วทำการตอนกิ่ง ที่มีสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดเก็บเอาไว้เป็นพันธุ์ พร้อมที่จะทำการตัดและตกแต่งทรงพุ่ม ทารอยแ ผ ลที่เราทำการตัดแต่งด้วยปูนแดง หรือจะใช้เป็นสีน้ำมันก็ได้ ป้ อ ง กันไม่ให้เกิดเ ชื้ อ ร า และทำให้ต้นมะนาวนั้นมีสภาพที่สมบูรณ์

ต้นมะนาวบังคับให้ออกผลนอกฤดูกาล งดน้ำในช่วงเดือนตุลาคม เพื่อที่จะ บั ง คับให้มะนาวออกผลได้ทัน แล้วเก็บในช่วงเดือนเมษายน จะเป็นในช่วงที่มะนาวมีราคาที่ค่อนข้างแพง

จะงด การให้น้ำ 1-2 สัปดาห์ คลุมต้นด้วยวัสดุใส ป้ อ งกันฝน เมื่อเห็นใบเริ่มม้วนกรอบ เปิดพลาสติกออกแล้วให้โรย ปุ๋ ยในสูตร12-24-12 อัตราส่วนที่ใช้ 1 ช้อนโต๊ะ ให้ห่ า งที่โดคนต้นเล็กน้อย

พอหลังจากนั้นให้งดน้ำ กลับมารดน้ำวันละ 1 ครั้ง เหมือนเดิม หากสภาพอากาศที่ร้อนจัดร้อนอบอ้าวก็ให้ลดน้ำ 2 ครั้งเ ช้าและเย็นหา อะไรมาพรางแสงแดดเอาไว้ด้วย ระยะเวลา 7 วันมะนาวจะเริ่มออกดอก

ในช่วงนี้ก็จะคอยรดน้ำอยู่เสมอ เปลี่ยนมาเป็นให้ ปุ๋ ย ในสูตร15-15-15 หรือจะเป็นในสูตร 13-13-21สิ่งสำคัญมากๆจะต้องคอยดูในส่วนของแ ม ล ง เท่านี้เราก็จะได้มะนาวลูก ด ก ที่ออกในช่วงเดือนเมษายน เก็บเอาไว้รับประทานกันได้ หรือหากปลูกในปริมาณที่มาก ได้ผลผลิตที่มาก ก็จะข า ยเพื่อสร้างเป็น ร า ย ได้

เรียบเรียง : hostingrc

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ