(เรื่องนี้สอนใจได้ดีมาก) เด็กน้อยกับรอยตะปูหลังบ้าน

 

(เรื่องนี้สอนใจได้ดีมาก) เด็กน้อยกับรอยตะปูหลังบ้าน

มี เ ด็ ก น้อยคนหนึ่ง กำลังอารมณ์ไม่ดี พ่อของเขาจึงหยิบตะปูให้ 1 ถุง แล้วบอกว่า ทุกครั้งที่ลูกรู้สึกไม่ดี โมโหหรือโกรธใครก็ตาม ให้ตอกตะปู 1 ตัว ลงไปที่รั้วหลังบ้านนะลูก วันแรก เ ด็ ก น้อยตอกตะปูไปที่รั้วถึง 37 ตัว แต่พอเข้าวันที่ 2 วันที่ 3 จำนวนตะปูก็ค่อยๆ

ลดลงเพราะ เ ด็ กน้อยรู้สึกว่า การควบคุมอารมณ์ของตัวเองให้สงบ ง่ายกว่าการตอกตะปู ตั้งเยอะแล้ววันหนึ่ง หลังจากที่เขาสามารถ ควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ดีขึ้น ใจเย็นมากขึ้น เขาจึงเดินไปหาพ่อเพื่อบอกว่า เขาไม่จำเป็นต้องตอกตะปูแล้ว

เพราะเขาสามารถควบคุมตัวเองได้มากขึ้น ไม่มุทะลุเหมือนแต่ก่อนแล้ว พ่อยิ้มแล้วบอกกับลูกชายว่า ถ้าเป็น อ ย่ า ง นั้นจริงๆ ลองพิสูจน์ให้พ่อดูซิทุกๆ ครั้งที่ลูกสามารถ ควบคุมอารมณ์ฉุนเฉียวของตัวเองได้ ให้ถอนตะปูออกจากรั้วหลังบ้าน

ครั้งละ 1 ตัวนะวันแล้ววันเล่า เ ด็ ก ชายก็ค่อยๆ ถอนตะปูออกทีละตัวๆ จนในที่สุด วันหนึ่งตะปูทั้งหมดก็ถูกถอนออก เ ด็ ก ชายดีใจมาก รีบวิ่งไปบอกพ่อของเขาว่า ผมทำได้แล้วครับ ในที่สุดผมก็ทำได้สำเร็จ พ่อไม่ได้พูดอะไร แต่จูงมือลูกไปที่รั้วแล้วบอกว่า

ลูกทำได้ดีมาก ทีนี้ลองมองกลับไปที่รั้วสิ ลูกเห็นมั้ยว่ารั้วมันไม่เหมือนเดิม มันมีร่องรอยของตะปูเต็มไปหมด ไม่เหมือนกับที่มันเคยเป็นก่อนหน้านี้ ลูกจำไว้นะว่า เมื่อไหร่ที่เราใช้อารมณ์ ย่อมทำให้เกิดรอย แ ผ ล ในใจของคนอื่น ต่อให้พูดคำว่าขอโทษ

สักกี่หน ก็ไม่อาจลบรอย แ ผ ล หรือความ เ จ็ บ ป ว ด ที่เกิดขึ้นกับเขาคนนั้นได้ เมื่อโกรธจัด อ ย่ า เพิ่งตอบโต้ใคร จงมีสติรู้ตัวอยู่เสมอ แล้วพิจารณาให้รอบคอบ ลูกจะได้รู้ว่า สิ่งที่ใจเราได้เผลอโกรธ หรือไม่พอใจนั้น เป็นปัญหาแค่นิดเดียวสำหรับลูก

ลูกจะเจอหนทางแก้ไขได้ดีกว่า สิ่งที่ลูกจะกระทำขณะ โกรธแน่นอน

ขอขอบคุณที่มา aanplearn

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ