ผักสวนครัว 5 อย่าง เหลือกินแล้วเอาปลูกซ้ำได้ ออกได้ดีมาก


 

ผักสวนครัว 5 อย่าง เหลือกินแล้วเอาปลูกซ้ำได้ ออกได้ดีมาก

ผักต่างๆที่เราซื้อมาประกอบในเมนูอาหารนั้น ในบางทีเมื่อเรานำมาประกอบเมนูอาหารไม่หมด เก็บเอาไว้ในตู้เย็นลืมที่จะนำออกมาใช้ ก็ต้องเสียและทิ้งไปในทุกที ทำให้เสียดายทั้งของและเสียดายเงิน

แต่เรามีวิธีที่ดี กว่านั้น คือ การนำผักที่เหลือใช้มาทำการปลูกซ้ำต่อได้ ผักบางชนิดนั้นเราก็สามารถที่จะนำมาปลูกซ้ำใหม่ได้ในรอบที่ 2 เราได้ รวมผักทั้ง 5 ชนิดมาฝากกัน สามารถนำมาปลูกได้ คุณสามารถเก็บผักเหล่านั้นทานได้ จะมีผักชนิดใดบ้ า งนั้น เราตามมาดูพร้อมๆกับวิธีการปลูกแสนสุดง่ายนี้กันเลย

1 ผักชี

ผักชีจะเป็นผักที่มีกลิ่นของความหอมมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว นิยมนำมาประกอบในเมนูอาหารต่างๆ เป็นการเพิ่มกลิ่นเพิ่มรสชาติเพิ่มหน้าตาอาหารนั้นๆให้ดูมีความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น ในหลายๆบ้ า นมักจะนิยมปลูกผักชีกัน เพราะเราสามารถที่จะเก็บกินได้อยู่ตลอด

วิธีการปลูกใหม่ผักชีนั้น เรานำมาปลูกใหม่ในรอบที่ 2 ได้ เราจะนำในส่วนของโคนไปถึงรากผักชีแช่ลงไปในน้ำสะอาด จากนั้นนำไปตั้งวางไว้บริเวณที่โดนแสงแดด ระยะเวลาไม่กี่วันเราจะเห็นได้ว่ามีรากเริ่มงอกออกมาใหม่ จากนั้นให้นำไปปลูกใส่ลงไปในดินในขั้นตอนถัดไปได้เลย ทำการรดน้ำพรวนดินได้ตามปกติ ในระยะเวลาประมาณ 14 วัน เราก็จะเห็นถึงความเจริญเติบโตของต้นอ่อนขึ้นมาใหม่

2 ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่ง เป็นผักที่ได้ให้ประโยชน์ทางโภชนาการอย่างมากมายในหลายๆด้าน อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆที่ได้ให้ประโยชน์ที่ดีมากๆกับร่างกายของเรา ซึ่งวิธีการคือ ให้นำผักชีฝรั่งที่เราเหลือใช้จากการประกอบเมนูอาหารนั้นมาทำการตัดโคนพร้อมกับรากให้มีความยาวประมาณอยู่ที่ 2-3 นิ้ว และจากนั้นนำไปแช่ในน้ำแค่พอให้ท่วมราก แล้วให้ทิ้งระยะเอาไว้เป็นเวลาประมาณ 3 วัน

เราจะสังเกตเห็นได้เลยว่าจะมีรากงอกออกมาใหม่ ให้นำลงไปปลูกในดินที่ได้เตรียมเอาไว้ จะใช้เวลาในการปลูกต่ออยู่ที่ประมาณ 60-65 วัน เราก็จะสามารถที่จะเก็บผักชีฝรั่งนำไปประกอบเมนูอาหารตามที่ต้องการได้เลย

3 ผักคื่นฉ่าย

ผักคื่นฉ่ายนั้นจะมีลักษณะที่คล้ายๆกับผักชี แต่ว่าจะให้ใบที่มีความใหญ่กว่าผักชีและมีกลิ่นของความฉุนที่มากกว่า จะนิยมนำไปประกอบในเมนูอาหาร เพื่อเป็นการช่วยดับกลิ่นคาวต่างๆได้ และยังช่วยเพิ่มกลิ่นความหอมให้กับน้ำซุปให้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น

วิธีที่จะนำผักขึ้นฉ่ายไปปลูกใหม่ ให้เรานำมาตัดท่อนปลายของลำต้นที่ไม่ได้ใช้ นำส่วนนี้ใช้เอาไว้ในแก้วเติมน้ำเปล่าใส่ลงไปเล็กน้อย วางในที่ที่มีแสงแดดส่องได้ถึง และคอยเติมน้ำอยู่ตลอดไม่ให้แห้ง จะใช้เวลาประมาณ 7 วันก็จะเริ่มเห็นใบอ่อนงอกขึ้นมาใหม่แล้ว จากนั้นให้เรานำลงไปปลูกในดินต่อได้เลย เมื่อโตเต็มที่เราก็สามารถที่จะเก็บเกี่ยวผักขึ้นฉ่ายมาประกอบในเมนูอาหารได้

4 หอมแดง

หอมแดงนั้นจะเป็นพืชผักสมุนไพรที่หลายๆคนก็ต่างรู้จักกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว มีติดเอาไว้ในครัว นำมาประกอบในเมนูอาหารได้อย่างหลากหลาย ทั้งยังได้ให้ประโยชน์ที่ดีมากๆบำรุงสุ ข ภาพร่างกายได้อย่างดีมากๆ

วิธีการปลูกหอมแดงให้นำขวดน้ำพลาสติกที่เหลือใช้จำนวน 4-5 ขวด มาทำการตัดครึ่งขวดออก จากนั้นให้เติมน้ำใส่ลงไปและนำส่วนของฝาขวดที่ตัดออกมานั้นทำการวางหงายขึ้นบนส่วนของฐานขวด เราก็จะได้ขวดน้ำสำหรับการปลูกหอมแดง ให้เรานำหอมแดงวางใส่ลงไปในขวดที่เตรียมเอาไว้ระยะเวลา 2-3 วันจะเห็นรากงอกออกมาจากนั้นให้นำลงในดินใช้เวลาในการปลูกต่อประมาณ 12 วัน ก็จะสามารถที่จะเจริญเติบโตเก็บเกี่ยวได้

5 แครอท

ผักแครอท ผักสีส้มที่เต็มไปด้วยวิตามินต่างๆและธาตุอยู่มากมาย ให้ประโยชน์ที่ดีมากๆ เราจะเห็นได้บ่อย ในเมนูอาหารมักจะมีแครอทเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย ไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวานและเครื่องดื่มต่างๆ

วิธีการที่จะนำไปปลูกใหม่ ให้ตัดในส่วนด้านบนหรือในบริเวณส่วนหัวของแครอท จากนั้นนำไปวางใส่ถาดรองเอาไว้เติมน้ำใส่ลงไปในถาดเล็กน้อย ระยะเวลาไม่กี่วันจะเห็นใบอ่อนของแครอทงอกออกมา และเมื่อโตได้พอสมควรให้นำไปปลูกลงดินต่อได้เลยในบริเวณที่เราได้จัดเตรียมเอาไว้ ระยะเวลาที่ไม่นานเราก็จะสามารถเก็บแครอทมาทำเมนูอาหารต่างๆที่คุณชื่นชอบได้เลย

เรียบเรียง : hostingrc

ขอบคุณข้อมูลจาก : bitcoretech

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ