สอนทำน้ำปรุงรส สูตรเก่าโบราณ อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม เอาไว้ทำขายได้เลย

 

ส่วนประกอบ

หอมแดง 1 ขีด , น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย , เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ , พริกไท ยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ ,น้ำต้มสุก 1 หม้อ

ขั้นตอนการทำน้ำซอส

1 เริ่มต้นด้วยการหั่นหอมแดงให้เป็นเส้น จากนั้นนำไปผัดกับน้ำมันพืชให้เหลืองพอสุก มีกลิ่นหอม

2 ให้เราเตรียมผสมเครื่องปรุงทุกอย่าง นั่นคือ น้ำมะขามเปียก 1 ถ้วย , เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ , พริกไท ยป่นตรามือ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำต้มสุก 1 หม้อ เข้าด้วยกันแล้วนำไปต้มด้วยไฟอ่อนๆ เคี่ยวจนส่วนผสมเริ่มมีความเหนียวแล้วใส่หอมเจียวลงไป จากนั้นนำไปบดปั่นจนละเอิยดเก็บไว้เป็นน้ำผัดปรุงผัดกับเส้น

วิธีการทำทำผัดไท ย

1 นำเส้นที่เราจะใช้ผัดมาแช่น้ำให้พอนิ่ม จากนั้นตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ หากใส่กุ้งสดก็ล้างทำความสะอาดแล้วแกะหลังกุ้งเพื่อเอาเส้นดำๆออกก่อน

2 นำผักต่างๆไปล้างทำความสะอาด ปอกเปลือกหอมแดงแล้วหั่นให้ละเยด กุ่ยช่ายนำมาหั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 1 นิ้ว หั่นหัวไชโป๊วเป็นชิ้นเล็กๆ หั่นเต้าหู้เหลืองเป็นลูกเต๋าเตรียมไว้

3 เริ่มการทำโดยตั้งกระทะใส่น้ำมันให้ร้อน นำหอมแดงและเต้าหู้ใส่ลงคั่วให้พอเหลือง ตามด้วยหัวไชโป๊วและกุ้งแห้งลงไปผัดให้เข้ากัน จากนั้นจึงใส่กุ้งสดลงไปผัดให้พอสุก

4 ต่อจากนั้นให้ใส่เส้นที่แช่น้ำจนนิ่มลงไปผัด ตามด้วยน้ำซอสที่เราได้ทำเตรียมเอาไว้ประมาณ 5–6 ช้อนโต๊ะ ใช้ตะหลิวยีให้เส้นกระจายไปทั่วน้ำซอส ปรุงรสด้วยน้ำปลา ถั่วลิสงคั่วป่น และพริกป่น จากนั้นผัดให้ส่วนผสมเข้ากันดี

5 เมื่อส่วนผสมเข้ากันดีแล้วให้ตอกไข่ลงไปในกระทะตรงส่วนที่ว่างๆ เขี่ยให้ไข่พอแตก รอให้ไข่ขาวเริ่มเป็นสีขาวแล้วจึงผัดเส้นลงไปกลบ ใส่กุ่ยช่ายหั่นท่อนและถั่วงอกดิบลงผัดให้พอสลดแล้วจึงปิดเตา ตักเสิร์ฟใส่จานพร้อมเครื่องเคียง

เป็นอย่างไกันงกับสูตรและวิธีการทำซอสสำหรับผัด หากใครต้องการลองทำตามดูก็สามารถทำตามดูได้ง่าย วิธีการทำและวัตถุดิบที่ใช้ก็สามารถหาได้ไม่ยาก

เรียบเรียงโดย : Postsod

ขอขอบคุณ : kubkhao

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ข้าวต้มโบราณ สูตรผัดทรงเครื่อง อาหารเช้าทำง่าย แถมอร่อยมากด้วย

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!