ข้าวเหนียวหุง 4 ขั้นตอน แช่เย็นค้างไว้ ก็นุ่มอร่อย

 

ข้าวเหนียวหุง 4 ขั้นตอน แช่เย็นค้างไว้ ก็นุ่มอร่อย

ข้าวเหนียวที่หลายๆท่านมักจะทานแทนข้าวสวย โดยเฉพาะกับในเมนูส้มตำไก่ ย่ า ง หากได้ทานคู่กับข้าวเหนียวนั้น ก็จะได้ความอร่อยที่เพิ่มมากขึ้น ใครที่ชื่นชอบในการทานข้าวเหนียว สำหรับวันนี้เราได้นำวิธีการ นึ่ งข้าวเหนียวมาฝากกัน นึ่ งข้าวเหนียวให้มีความนุ่มและให้อร่อย ทำแล้วเหลือเก็บไว้แช่ตู้เย็นไว้ข้ามคืนก็ยังคงมีความนุ่ม นำมาทานได้อยู่ แช่เย็นข้าวเหนียวก็ไม่แข็ง

ขั้นตอนในการทำหุงข้าวเหนียว

1 ข้าวเหนียวที่ได้เตรียมเอาไว้นำไปแช่น้ำ ถ้าหากเราใช้เป็นข้าวเหนียวเก่าที่เรามีอยู่แล้วให้แช่น้ำเป็นเวลานาน 6 ชม. แต่ถ้าหากว่าเป็นข้าวเหนียวใหม่ ให้แช่น้ำเอาไว้นาน 3 ชม.

2 พอได้ทำการแช่ข้าวเหนียวจนครบเวลาเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เราตักข้าวเหนียวใส่ลงไปในหวดที่พร้อมสำหรับการนึ่ ง น้ำที่เราใช้ในการแช่ข้าวเหนียวนั้นยังไม่ต้องทิ้งไปให้เรากรอกใส่ขวดเก็บเอาไว้เราจะเรียกกันว่า น้ำหม่า เก็บเอาไว้ในตู้เย็นเราจะนำมาใช้ในตอนที่เราหุงข้าว เพื่อที่จะทำให้เม็ดข้าวนุ่มขึ้นมีความหอมมากยิ่งขึ้น

3 ทำการ นึ่ งข้าวเหนียว เมื่อข้าวเหนียวเริ่มมีความใกล้ที่จะสุกดีแล้ว น้ำหม่าที่เตรียมเอาไว้ให้เรานำออกมาจากตู้เย็น แล้วให้นำไปพรมข้าวเหนียว 1 ส่วน 3 ของถ้วย ใช้ไม้พายคนข้าวเหนียวจากด้านล่างขึ้นมาด้านบน หรือจะใช้เป็นวิธีการกระ ด กหวดแบบคนโบราณก็ได้ นำมาให้ทั่วๆโดย จะทำการกะปริมาณให้พอสำหรับ 3 ครั้ง รอให้ข้าวเหนียวสุก

4 ทำการนึ่ งจนข้าวเหนียวสุกดีแล้วให้ทำการยกหวดลงจากเตา ปิดฝาข้าวเหนียวเอาไว้อย่างน้อย 15 นาที เพื่อที่จะทำให้ข้าวเหนียวเซ็ตตัว ครบเวลาแล้วให้ข้าวเหนียวออกมาทานหรือเก็บใส่เอาไว้ในภาชนะ

5 ในการ นึ่ งข้าวเหนียวนานหากเราทานไม่หมดให้เราเก็บใส่ในกระอับที่มีฝาปิด ควรรองด้วยผ้าขาวบางเอาไว้ก่อน แล้วแช่เอาไว้ในตู้เย็นที่ช่องแช่เย็นธรรมดา เวลาที่เราจะนำมาทานในวันถัดไปนั้น ให้เรานำออกไปอุ่นก็จะได้เป็นข้าวเหนียวนุ่มอร่อย แนะนำมาทานกันได้

ข้าวเหนียวที่ซื้อมาแล้วเราทานไม่หมด สามารถเก็บได้ โดยให้เราระบายความร้อนออกจากข้าวก่อนโดยกระจายข้าวเหนียวลงบนถาดหรือจานที่มีพื้นผิวเรียบๆ เพื่อที่จะทำให้เย็นตัวอย่างรวดเร็ว จากนั้นเก็บลงในภาชนะปิดหรือถุงซิปล็อกปิดผนึก ไล่อากาศให้ออกจากถุง หรือภาชนะทั้งหมด แล้วจากนั้นให้นำไปแช่ในตู้เย็น ไม่ควรเก็บไว้เกิน 4 วัน

เรียบเรียง : hostingrc

ที่มา : shar e-si

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ