เก็บไว้ทำกิน ทำขาย น้ำพริกกะปิ 3 สูตร คลุกข้าวเปล่ายังอร่อย

 

สำหรับเมนูน้ำพริก ในวันนี้เราได้มี 3 สูตรน้ำพริกรสชาติอร่อย ที่เรียกได้ว่าถูกใจหลายๆคนกันอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะทานคู่กับผักต่างๆ ข้าวสวยร้อนๆ คลุกข้าวก็อร่อยถูกใจกันทั้งบ้ านอย่างแน่นอน ในรสชาติที่มีรสชาติดี มาพร้อมกับความหอมของเครื่องปรุงเครื่องเทศ อย่ารอช้าเรามาดูกันเลยว่าจะทำกันอย่างไร

น้ำพริกกะปิ ( สูตร 1)



เครื่องปรุง

กะปิห่อใส่ใบตองเผ าไฟพอหอม 300 กรัม , กระเทียมสดแกะเปลือก 100 กรัม , กุ้งแห้งป่น 200 กรัม , พริกขิ้หนูสวน 50-70 กรัม , มะเขือเปราะเอาเมล็ดออกซอยเป็นเสี้ยว ๆ 50 กรัม , น้ำตาลปีบ 3-5 ช้อนโต๊ะ , มะอึกซอย 50 กรัม , น้ำมะนาว 6-8 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2-4 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง

1 ให้เรานำกะปิมาโขลกในครกให้เข้ากับกระเทียม พริก จากนั้นตามด้วยการใส่กุ้งแห้งป่น ตำให้เข้ากันดี

2 ใส่มะเขือเปราะ มะอึก ให้เราใช้สากค่อยๆโขลกเบาๆ เคล้าให้เข้ากันดี

3 ตามด้วยการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา มะนาว น้ำตาลปี๊บ ในปริมาณที่เราได้ทำการเตรียมเอาไว้ ในบางสูตรอาจจะใส่ผิวของมะนาวซอยลงไปเพื่อเป็นการเพิ่มกลิ่นความหอมของผิวมะนาว

4 ในบางสูตรก็จะใส่มะม่วงสับ มะขามอ่อน ซึ่งแล้วแต่ฤดูกาล ใครชื่นชอบความเปรี้ยวของมะม่วงก็สามารถใส่ลงไปได้

น้ำพริกกะปิ ( สูตร2 )



เครื่องปรุง

พริกขิ้หนูแห้ง 200 กรัม , น้ำตาลปี๊บ 100 กรัม , หอมแดง 300 กรัม , กระเทียม 150 กรัม , กุ้งนาต้มสุก 300 กรัม , มะขามเปียก 300 กรัม , เกลือ 1-2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 4 ช้อนโต๊ะ , กะปิใส่ใบตองเ ผ าพอหอม 5 ช้อนโต๊ะ

วิธีปรุง

1 ให้เรานำพริก กระเทียมแกะเปลือก หอมแดงไปล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นให้เรานำไปคั่วในน้ำมัน เมื่อเริ่มสุกให้ตักขึ้นพักวางเอาไว้

2 นำกุ้งนาที่ทำการต้มแล้วมาตำในครก จากนั้นให้นำพริกหอมแดงกระเทียมที่ทำการคั่วเอาไว้มาโขลกเข้าด้วยกัน ใส่กะปิลงไป เมื่อโขลกเข้าละเอืยดกันดีแล้ว ให้นำไปผัดในน้ำมันจนได้กลิ่นความหอม

3 จากนั้นให้เราทำการปรุงรสชาติด้วยน้ำมะขาม เกลือ น้ำตาลปี๊บในปริมาณตามใจชอบ ชิมรสชาติดูขาดเหลือรสชาติไหนก็สามารถใส่เพิ่มเติมลงไปได้

น้ำพริกกะปิ ( สูตร 3 )



เครื่องปรุง

กะปิเผ าไฟพอหอม 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 2-3 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขิ้หนู 1 ช้อนชา , กุ้งแห้งป่น 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ , มะอึกสุกหั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ , ลูกกระสังข์ใส้ใน ซอย (ไม่ใส่ก็ได้) 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ , มะเขือพวงหรือมะเขือเปราะซอย 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

1 ให้เรานำกะปิและกระเทียมมาโขลก ตามด้วยการใส่กุ้งแห้งโขลกรวมกัน ใส่พริกขิ้หนู มะอึกละกำและมะเขือพวงโขลกให้เข้ากันดี

2 ทำการปรุงรสชาติด้วยน้ำปลา น้ำมะนาวแ ละน้ำตาลให้เราชิมรสชาติได้ตามใจชอบ

สำหรับ 3 สูตรการทำน้ำพริกของเรานั้น เราจะรับประทานคู่กับผักต้มหรือผักสดต่างๆ เช่น ถั่วพู หน่อไม้ ผักกระเฉด แตงกวา มะเขือสด ผักบุ้ งทานคู่กับผักชุบไข่ทอดชะอม มะเขือยาว เสิร์ฟพร้อมข้าวสวยร้อนๆพร้อมกับปลาทอด รับรองว่าอิ่มอร่อยถูกใจในรสชาติกันอย่างแน่นอน และสำหรับน้ำพริกนี้หากทานไม่หมดเราสามารถใส่ไว้ในกระปุกที่มีฝาปิด และนำเข้าตู้เย็นเก็บเอาไว้ทานได้นาน

ขอบคุณข้อมูลจาก : แม่บ้ านน้ำพริก โดย ทวีศักดิ์ เกษปทุม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ