ผักที่เหลือ อย่าเพิ่งทิ้งไป เอากลับมาปลูกใหม่ โตเร็ว


 

ผักที่เหลือ อย่าเพิ่งทิ้งไป เอากลับมาปลูกใหม่ โตเร็ว

เป็นวิธีที่ดีๆที่เรามีมาฝากกัน สำหรับใครที่กำลังมองหาการปลูกพืชผักสวนครัวแบบง่ายๆ วันนี้เรามีมาฝากกันโดยที่ไม่ต้องซื้อเมล็ดมาปลูกใหม่ ให้เราใช้ผักที่เราทานเหลือหรือนำมาประกอบในเมนูอาหารไม่หมด สามารถหยิบผักจากตรงนั้นนำมาปลูกใหม่ได้ เป็นวิธีที่ง่ายมากๆ เราตามมาดูในผักแต่ละชนิดว่าจะต้องมีวิธีการปลูกอย่างไร

1 ผักคื่นฉ่าย

ผักขึ้นฉ่ายที่เราจะเห็นว่ามีตามในเมนูอาหารอยู่บ่อยๆ จะเห็นบ่อยๆคือในเมนูยำนั่นเอง ผักขึ้นฉ่ายนั้นจะมีกลิ่นเฉพาะตัวซึ่งมีกลิ่นของความหอม จะทำให้อาหารในจานนั้นๆมีรสชาติของความอร่อยและมีความหอมของผักที่มากขึ้น

เมื่อเราทานไม่หมดอย่างแรกเลย เราจะทำการตัดท่อนปลายของลำต้นวางใส่ลงไปในชามเติมน้ำเปล่าไว้เล็กน้อย แล้วนำไปวางไว้บริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง หมั่นเติมน้ำแล้ววางทิ้งเอาไว้แบบนั้นประมาณ 7 วัน เมื่อเวลาผ่ า นไปแล้วจะเห็นได้ว่าเริ่มมีใบอ่อนๆออกยอดออกมาจากต้น เท่านี้เราก็สามารถที่จะย้ายต้นขึ้นฉ่ายลงดินทำการปลูกในขั้นตอนถัดไปได้เลย

2 ตะไคร้

ผักตะไคร้มักจะมาคู่กับเมนูต้มยำเพื่อให้กลิ่นของความหอมและความอร่อยมากยิ่งขึ้น เมื่อเรานำมาประกอบในเมนูอาหารไม่หมดให้เราเก็บโคนล่างของลำต้นเอาไว้ จากนั้นให้นำไปแช่น้ำในแก้วทรงสูงและวางทิ้งเอาไว้บริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง

ระยะเวลาประมาณ 7 วัน เมื่อต้นตะไคร้เริ่มมีรากงอกออกมาก็ให้นำลงไปปลูกในดิน ในขั้นตอนถัดไปได้เลย วิธีการปลูกนั้นก็ให้ปักลงไปในดิน แล้วทำการปลูกรดน้ำพรวนดินได้ตามปกติ

3 ผักชี

ผักชีที่จะเห็นอยู่บ่อยๆบนหน้าเมนูอาหารต่างๆเพิ่มสีสันความน่ารับประทานความหอมและความอร่อยที่มากขึ้น นำต้นของผักชีพร้อมกับรากให้เรานำไปแช่น้ำแก้วทรงสูงแล้วยกไปตั้งบริเวณที่มีแสงแดด ระยะเวลาประมาณ 7-8 วันก็จะเห็นร่างอ่อนๆงอกออกมา ขั้นตอนถัดมาเราจะนำไปปลูกลงในดินในกระถางหรือสวนผักสวนครัว

ดูแลรดน้ำพรวนดินและให้ปุ๋ยผ่ า นไปประมาณ 15 วันจะเห็นต้นอ่อนๆของรากผักชีงอกขึ้นมาให้เราได้เห็น

4 ผักชีฝรั่ง

ผักชีฝรั่งที่โดยส่วนมากแล้วจะซื้อมาให้เรานำมาตัดจากโคนพร้อมรากขึ้นมาสักประมาณ 2-3 นิ้ว แล้วให้นำไปแช่น้ำเอาไว้ให้ท่วมราก ใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน รากใหม่จะเริ่มงอกออกมาให้ได้เห็น ขั้นตอนถัดมาแล้วก็สามารถที่จะนำไปปลูกลงในกระถางลงดินได้เลย

เมื่อ การปลูกรดน้ำพรวนดิน 10-12 วัน ใบที่งอกใหม่จะยาวขึ้น โดยผักชีฝรั่งนั้นจะใช้เวลาในการเติบโตอยู่ที่ 60-65 วันก็สามารถที่จะพร้อมเก็บเกี่ยวนำมาประกอบอาหารได้เลย

5 แครอท

แครอทจะนำเอาเฉพาะส่วนหัววางไว้ในถาด จากนั้นเติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อยน้ำที่ใช้จะเป็นน้ำอุณหภูมิห้อง ระยะเวลาผ่ า นไปไม่กี่วันก็จะเห็นได้ว่ามีใบอ่อนของแครอทค่อยๆงอกออกมาให้ได้เห็น เราก็สามารถที่จะนำปลูกลงในดิน แล้วทำการดูแลขั้นตอนถัดไปของการปลูกได้เลย

6 หอมแดง

หัวหอมแดงให้วางใส่บนภาชนะแล้วเทน้ำใส่ลงไป ทิ้งเอาไว้สักประมาณ 2-3 วันใบก็จะเริ่มยาวขึ้น วิธีถัดมาให้นำไปปลูกลงในดินได้เลยผ่ า นไปประมาณ 10-12 วันเราก็สามารถที่จะเก็บต้นหอมเอามารับประทานนำมาประกอบเมนูอาหารได้เลย

จะเห็นได้ว่าการปลูกพืชผักสวนครัวนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เราสามารถใช้ผักเก่าที่ในบางทีเราอาจจะทิ้งไป นำในส่วนนั้นมาทำการปลูกลงดินซ้ำสองได้ ทำการปลูกให้ถูกวิธีเราก็สามารถที่จะมีพืชผักสวนครัวเอาไว้เก็บกินได้อย่างสบายเลยล่ะ

เรียบเรียง : hostingrc

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ