ขนมเข่งมะพร้าวอ่อน แป้งนุ่มน่าทาน กลิ่นหอมใบเตย

 

ขนมเข่งมะพร้าวอ่อน แป้งนุ่มน่าทาน กลิ่นหอมใบเตย

ขนมโบราณกับเมนูการทำขนมเข่ง แต่ในสูตรนี้จะไม่เหมือนกับขนมเข่งทั่วไปที่ปกติแล้วจะมีแต่แป้งหรือในบางที่ก็จะเป็นรสเค็มซึ่งธรรมดาเกินไป วันนี้เราได้มีสูตรมาฝากกัน ในสูตรนี้นั้นจะมีความอร่อยและมีความโดดเด่น ซึ่งใส่มะพร้าวอ่อนลงไปด้วย และตัวขนมนั้นจะได้ความนุ่มความนิ่มได้กลิ่นความหอมของมะพร้าวของกลิ่นใบเตย เรามาพร้อมกับเทคนิควิธีการทำให้ตัวขนมนั้นมีความนิ่มได้นานข้ามคืนกันเลยทีเดียว เอามาทานในวันถัดไปก็เหมือนกับตอนทำเสร็จใหม่ๆ อย่ารอช้าเราตามมาดูส่วนผสมที่จะต้องเตรียมพร้อมทั้งวิธีการทำด้านล่างนี้กันได้เลย

ส่วนผสมการทำ

1 แป้งข้าวเหนียว 1+1/2 ถ้วยตวง

2 แป้งข้าวเ จ้า 1/2 ถ้วยตวง

3 เกลือ 1/2 ข้อนชา

4 ใบเตย 10 ใบ

5 น้ำมะพร้าว 350 ml

6 น้ำมันถั่วเหลือง 1 ช้อนชา

7 เนื้อมะพร้าวอ่อนขูด 1/2 ลูก

8 น้ำตาลทราย 100-150 กรัม

ขั้นตอนการทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการร่อนแป้งข้าวเหนียวแป้งข้าวเจ้าเข้าด้วยกัน เติมเกลือใส่ลงไป ใส่น้ำตาลทรายลงไป ใช้ตะกร้อมือเป็นตัวช่วยในการคนให้เข้ากัน จากนั้นให้ทยอยใส่น้ำใบเตยคั้นลงไปทีละน้อยพร้อมกับการนวดแป้งให้เข้ากันจนมีความเนียนได้ที่ ไม่จับตัวเป็นก้อน

2 เมื่อเราได้ก้อนแป้งแล้วให้เราคลายตัวแป้งด้วยน้ำใบเตยที่เหลือ ค่อยๆทยอยใส่ลงไปพร้อมกับการนวดทุกอย่างให้ละลายเข้ากันดี จากนั้นให้เรานำส่วนผสมที่ได้มากรองด้วยผ้าขาวบาง

3 เนื้อมะพร้าวขูดที่ได้เตรียมเอาไว้ ให้ใส่ลงไปในส่วนผสมที่เราได้กรองเอาไว้เขาให้เข้ากันดี

4 เตรียมพิมพ์มาทำการเช็ดทำความสะอาดแล้วนำมาทาด้วยน้ำมันให้ทั่ววางเรียงใส่ลงไปในหม้อซึ้ง ก่อนที่เราจะหยอดแป้งลงไปในพิมพ์ทุกครั้งนั้นเราจะต้องคนแป้งในทุกๆครั้ง เพื่อที่จะไม่ให้จับตัวเป็นก้อนให้แป้งมีความเนียนดี

5 เมื่อเราได้ใส่แป้งลงไปในพิมพ์เสร็จเป็นที่เรียบร้อย ให้เรานำขึ้นนึ่ งในน้ำเดือด เวลาประมาณ 15 นาที หรือตัวแป้งจนกว่าจะสุก เมื่อสุกดีแล้วให้เราพักตัวแป้งให้เย็นแป้งจะเซ็ตตัวเอง จะแกะได้ง่าย เท่านี้ก็เป็นอันเรียบร้อยพร้อมนำมาทานได้

หากทานไม่หมดให้เราเก็บใส่ไว้ในตู้เย็นนำมาทานในครั้งถัดไปก็นำไปอุ่น ก็จะได้ตัวแป้งที่มีความนิ่มความหอมและมีรสชาติที่อร่อยได้ เหมือนกับเพิ่งทำออกมาใหม่ๆเลยล่ะค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ