น่ารู้นานแล้ว ผงชูรส เครื่องปรุงใส่อาหารอร่อย


 

น่ารู้นานแล้ว ผงชูรส เครื่องปรุงใส่อาหารอร่อย

การเข้าครัวทำเมนูอาหารต่างๆนั้นนอกจากเครื่องปรุงอาหารต่างๆที่จำเป็นต่อในมื้ออาหาร จะช่วยในการชูรสชาติของอาหารให้มีรสชาติให้มีความอร่อยมากยิ่งขึ้น แต่หลายๆคนก็อาจจะสงสัยว่าผงชูรสที่เป็นตัวช่วยในการปรุงรสชาติอาหารให้อร่อยมากขึ้นไปนั้น มีส่วนผสมของอะไรที่อยู่ในผงชูรส ที่จะช่วยให้มีความอร่อย

การผลิตผงชูรสนั้น เนื่องจากการเปลี่ยนแป้งเป็นน้ำตาลโดยใช้ในการย่อยสลายแป้งที่อุณหภูมิ 130 องศา จะทำให้ได้เป็นน้ำตาลกลูโคส จากนั้นก็จะนำไปสู่กระบวนการหมัก จนได้แอม โมเนียม กลู ต าเมต และหลังจากนั้นทำให้เกิด การตกผลึกกระบวนการต่างๆจะได้เป็นส่วนละลายของผงชูรสแล้วนำไปฟอกสีก็จะเป็นสีขาวบริสุทธิ์ สามารถละลายน้ำได้อย่างง่าย และเข้ากับอาหารได้อย่างหลากหลายชนิดด้วยกัน

เครื่องปรุงผงชูรสนั้นซึ่งถือได้ว่าเป็นตัวช่วยในการชูรสชาติอาหาร โดยเฉพาะอาหารที่จะให้รสชาติของความเค็ม ความเปรี้ยว แต่จะเพิ่มรสชาติได้น้อยในอาหารประเภทรสที่มีความหวาน และความขม วิธีการปรุงอาหารที่จะเป็นเนื้อสัตว์หากเราใช้ปริมาณ 1 กิโลกรัม หรือการทำพวกเมนูต้มหรือแกงจืดประมาณ 1 หม้อ เราจะใช้ผงชูรส 1 ช้อนชาเท่านั้น

ประโยชน์ของผงชูรส

1 นำมาเป็นตัวช่วยในการปรุงรสชาติอาหารให้มีความกลมกล่อมให้มีรสชาติของความอร่อยที่เพิ่มมากขึ้น และยังคงเหมาะสำหรับอาหารในทุกๆประเภทด้วย

2 ช่วยในการลด กลิ่นคาวของอาหารที่เราไม่ชื่นชอบได้ เช่น อาหารที่มีรสชาติขม ให้เราใส่ผงชูรสเข้าไปในการปรุงอาหารจะช่วยลดความขมได้

3 เป็นส่วนประกอบที่จะสามารถให้พลังงานที่ดีให้แก่ร่างกายของเราได้

ผงชูรสนั้นถึงแม้ว่าจะเพิ่มรสชาติความอร่อยให้กับอาหารของเราแล้ว แต่แน่นอนว่าในปัจจุบันนี้ก็อาจจะมีผงชูรสที่ไม่แท้ ซึ่งถ้าหากว่าเราทานเข้าไปก็จะไม่ดีต่อร่างกายของเรา วันนี้เราได้มีวิธีการทด สอบผงชูรสว่าแท้กับไม่แท้นั้นมีความต่างกันอย่างไร

อุปกรณ์ง่ายๆที่เราจะใช้ในการทด สอบผงชูรส จะใช้กระดาษขมิ้นหรือผ้าชุบขมิ้นให้เราทำการบดขมิ้นเหลืองละลายในน้ำเปล่า หรือแอ ล ก อฮอล์เล็กน้อยเท่านั้น จากนั้นให้เรานำมากองให้เหลือเฉพาะน้ำขมิ้น นำกระดาษหรือผ้าขาวมาจุ่มแช่เอาไว้ 10 นาที แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง

วิธีการทดสอบคือให้เรานำผงชูรสประมาณ 1 ช้อนละลายในน้ำเพียงเล็กน้อยให้ผงชูรสละลายหมด จากนั้นนำกระดาษขมิ้นที่เราได้ทำเอาไว้มาจุ่มลงไปในผงชูรสที่ละลายน้ำเอาไว้ทิ้งเอาไว้ประมาณ 3 นาที แล้วสังเกตดูการเปลี่ยนสี

หากไม่มีการเปลี่ยนสีก็ถือได้ว่าเป็นผงชูรสที่ไม่มีการใส่ โซ เดียมโบเรต แต่หากว่าเป็นผงชูรสที่ไม่แท้ ชุดทดลองนั้นจะเปลี่ยนจากสีเหลืองของขมิ้นกลายเป็นสีแดง

เรียบเรียงโดย : hostingrc

ขอขอบคุณ : siamchemi

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ