เพาะพืชผัก 10 ชนิด ทำได้เองที่สวนหลังบ้าน โตได้เร็ว

 

เพาะพืชผัก 10 ชนิด ทำได้เองที่สวนหลังบ้าน โตได้เร็ว

ในยุคที่หลายๆคุณประหยัดเงินในกระเป๋า เลยเลือกที่จะต้องการทำเมนูอาหารง่ายๆเอง การปลูกพืชผักสวนครัวไว้ทานเองจะสามารถช่วยประหยัดเงินได้มาก ทั้งยังมีความสะอาด นำมาประกอบในเมนูอาหารของเราได้หลายเมนู

ผักต่างๆคุณสามารถปลูกได้เองโดยที่ไม่ต้องมีเทคนิคอะไรมากนัก ซึ่งวันนี้เราได้มีวิธีการเพาะพืชผักสวนครัวทั้ง 10 ชนิด เป็นวิธีการแบบง่าย โตเร็ว งอกงามได้สวยงาม สามารถเก็บกินได้อยู่ตลอด

ผักชีฝรั่ง

นำเมล็ดของผักชีฝรั่งไปแช่น้ำประมาณ 3 ชม. จากนั้นเมื่อครบเวลาให้เรานำมาเพาะปลูกลงในกระถางหรือลงในแปลงผักที่เราได้เตรียมเอาไว้ หมั่นรดน้ำพรวนดินจะใช้เวลาในการงอกประมาณ 7 วัน และจะใช้เวลาในการเพาะปลูกอยู่ที่ 4 เดือน ก็จะสามารถเก็บนำมารับประทานได้

ผักบุ้ง

นำเมล็ดของผักบุ้งแช่น้ำเราจะแช่ไว้ประมาณ 12 ชม. จากนั้นให้เรานำเมล็ดที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ลงปลูกในกระถางได้เลย รอระยะเวลาการเจริญเติบโต ก็จะเก็บทานได้

ผักชี

นำเมล็ดของผักชีไปห่อด้วยกระดาษ จากนั้นให้เราใช้ขวดแข็งๆมาทุบเมล็ดผักชีให้แตกออกเป็น 2 ซีก จากนั้นให้เรานำเมล็ดไปแช่ในน้ำอุ่นทิ้งเอาไว้สักประมาณ 3 ชม.รอให้เมล็ดจม เท่านี้เราก็สามารถนำเมล็ดเหล่านั้นไปเพาะปลูกลงในกระถางที่เตรียมเอาไว้ได้เลย

คื่นช่าย

เมล็ดของผักคื่นช่าย ให้เรานำไปแช่น้ำให้จม จากนั้นนำมาห่อด้วยกระดาษทิชชูที่รองเอาไว้ในกล่องพลาสติกที่มีฝาปิด เราจะทำการปิดฝา และนำไปแช่ทิ้งเอาไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 1 วันเต็มๆ และเราจะเห็นได้ว่าเริ่มมีรากงอกออกมา ให้เรานำเมล็ดออกมาเพาะลงในกระถางที่เตรียมเอาไว้ได้

ต้นหอม

ผักต้นหอมนั้นให้เราเตรียมดินสำหรับการปลูกลงในกระถางหรือลงในแปลงให้เรียบร้อย จากนั้นนำเมล็ดของต้นหอมโรยไปที่บริเวณหน้าดิน รดน้ำให้ชุ่ม ในช่วงเวลาเช้าและเย็น ต้นหอมจะใช้เวลาในการงอกอยู่ที่ประมาณ 5 วัน และจะใช้เวลาในการปลูกอยู่ที่ประมาณ 45 วัน ก็สามารถที่จะเก็บนำมาประกอบเมนูอาหารได้

ปวยเล้ง

นำเมล็ดไปแช่เย็นเป็นเวลาประมาณ 1 คืน จากนั้นให้เทใส่ลงในกล่องพลาสติกที่รองกระดาษทิชชูและทำการพรมน้ำเอาไว้ ปิดฝาแล้วนำไปแช่ไว้ในตู้เย็นที่ช่องแช่เย็นธรรมดา รอประมาณ 4-5 วัน จะเห็นได้ว่ามีรากงอกออกมา จากนั้นก็ให้นำเมล็ดเหล่านั้นไปเพาะปลูกลงในกระถางได้เลย

ถั่วงอก

ผักถั่วงอกเป็นผักที่นำมาประกอบเมนูอาหารได้หลายเมนู ให้เรานำเมล็ดของถั่วเขียวแช่น้ำนานประมาณ 8 ชม. จากนั้นเทน้ำออก เตรียมตะกร้าใส่กระดาษทิชชูเอาไว้ที่ก้นตะกร้า ตามด้วยการใส่เมล็ดถั่วเขียวที่เราแช่น้ำเสร็จแล้ว เกลี่ยให้ทั่วกระจาย และให้นำกระดาษทิชชูชุบน้ำให้ชุ่มมาปิดทับเอาไว้ นำถุงดำมาครอบตะกร้าเอาไว้เพื่อเป็นการบังแสงแดด รดน้ำวันละ 3 เวลา รอให้ถั่วงอกงอกออกมาก็สามารถเก็บไปประกอบเมนูอาหารต่างๆได้เลย

ผักสลัด

วิธีการเพาะผักสลัดนั้นให้เราใช้กล่องถนอมอาหารมารองด้วยกระดาษทิชชู พรมน้ำให้ชุ่ม และตามด้วยการใส่เมล็ดผักสลัดลงไป ปิดฝากล่อง เอาเข้าตู้เย็นที่ช่องแช่ธรรมดาเป็นเวลานานประมาณ 2 วัน จากนั้นให้เรานำเมล็ดออกมาปลูกลงกระถางที่เราได้เตรียมเอาไว้

แตงกวา

นำเมล็ดของผักแตงกวาไปแช่ในน้ำอุ่น จากนั้นให้เราเลือกเมล็ดแตงกวาที่จม น้ำ มาวางบนกล่องพลาสติกที่รองด้วยกระดาษทิชชูและพรมน้ำ ปิดฝากล่องให้แน่น นำไปวางไว้บริเวณที่โดนแดดในช่วงเช้าเป็นเวลานานประมาณ 2 ชม. ครบเวลาให้เรานำเมล็ดออกมาลงปลูกในกระถางได้

พริก

เมล็ดพริกที่ได้เตรียมเอาไว้ลงไปแช่ในน้ำอุ่น จากนั้นนำกล่องพลาสติกรองด้วยกระดาษทิชชูพรมน้ำให้เปียกชุ่ม นำเมล็ดที่แช่น้ำมาเกลี่ยให้ทั่วกล่องพลาสติกอย่าให้ทับซ้อนกัน ปิดฝาวางทิ้งไว้เป็นเวลา 1 คืน จากนั้นให้เรานำมาลงปลูกในกระถางหรือลงดินได้เลย

เรียบเรียงโดย : hostingrc

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ข้าวต้มโบราณ สูตรผัดทรงเครื่อง อาหารเช้าทำง่าย แถมอร่อยมากด้วย

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

สอนทำน้ำปรุงรส สูตรเก่าโบราณ อร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม เอาไว้ทำขายได้เลย

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!