สหรัฐฯ ผวา เชื้อราเกิดขึ้นใหม่ “Candida auris” ระบาดหนัก!!

 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ระบุว่า การติดเชื้อราร้ายแรงที่รักษาได้ยากกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในอัตราที่ "น่าตกใจ" โดยเชื้อรา Candida auris เป็นเชื้อราที่เกิดขึ้นใหม่ถือเป็นภัยคุกคามเร่งด่วน ซึ่งเชื้อโรคขยายตัวตามพื้นที่อีกด้วย แม้ว่าในตอนแรกเชื้อราจะถูกจำกัดอยู่ในนิวยอร์กและชิคาโกเป็นส่วนใหญ่ ปัจจุบัน เชื้อรามีอยู่มากกว่าครึ่งของรัฐในสหรัฐอเมริกา

ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Internal Medicine มีรายงานการติดเชื้อครั้งแรกในสหรัฐอเมริกาในปี 2559 จำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดคือระหว่างปี 2563 ถึง 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปี 2564 จาก 756 เป็น 1,471

เท่านั้นไม่พอ มีจำนวนผู้ป่วยที่ดื้อต่อยา echinocandins เพิ่มขึ้นสามเท่า ซึ่งเป็นการรักษาขั้นตอนแรกสำหรับการติดเชื้อ Candida auris อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงจะไม่เสี่ยงต่อเชื้อโรค Candida auris แต่ผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ หรือใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องช่วยหายใจหรือสายสวน อาจเจ็บป่วยรุนแรงหรือเสียชีวิตได้




สหรัฐฯ ผวา เชื้อราเกิดขึ้นใหม่ “Candida auris” ระบาดหนัก!!


ด้วยเหตุนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคจึงเรียกว่าเป็น "ภัยคุกคามการดื้อยาต้านจุลชีพอย่างเร่งด่วนผู้ป่วยจำนวนมากอยู่ในโรงพยาบาลและบ้านพักคนชราสามารถแพร่กระจายจาก "การสัมผัสกับผู้ป่วยที่ได้รับผลกระทบและพื้นผิวหรืออุปกรณ์ที่ปนเปื้อน"

ดร.เมแกน ไลแมน นักระบาดวิทยาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ผู้เขียนรายงานกล่าวว่า 1 ใน 3 ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อแพร่กระจายเสียชีวิตใน 90 วัน แต่อาจเป็นเรื่องยากที่จะประเมินว่า เชื้อรามีบทบาทอย่างไรต่อผู้ป่วยที่อ่อนแอ โดยอาการที่พบบ่อยที่สุดคือมีไข้และหนาวสั่นที่ไม่ดีขึ้นหลังการรักษา หากการติดเชื้อแพร่กระจาย ต่อเลือด หัวใจ ฯลฯ อวัยวะต่าง ๆ และอาจถึงแก่ชีวิตได้โดยตรง


สหรัฐฯ ผวา เชื้อราเกิดขึ้นใหม่ “Candida auris” ระบาดหนัก!!


เนื่องจากผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอาการป่วยอยู่แล้ว บางครั้งการตรวจหาเชื้อราจึงทำได้ยาก เฉพาะการทดสอบในห้องปฏิบัติการเท่านั้นที่สามารถยืนยันการติดเชื้อได้ อีกเหตุผลหนึ่งที่น่ากังวลคือการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยที่กลายเป็น "ดื้อต่อยา echinocandins" ซึ่งเป็นยาต้านเชื้อราที่แนะนำมากที่สุดสำหรับการรักษาการติดเชื้อ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคระบุถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยที่รายงานจากการป้องกันการติดเชื้อที่ไม่ดีในสถานพยาบาล รวมถึงความพยายามในการตรวจคัดกรองที่เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังอาจเลวร้ายลงเนื่องจากความเครียดในระบบสาธารณสุขและระบบสาธารณสุขในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19

ดร.ไลแมน กล่าวกับซีบีเอสนิวส์ว่า "การติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและการแพร่กระจายตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์นั้นเกี่ยวข้องและเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ขยายความจุของห้องปฏิบัติการ การตรวจวินิจฉัยที่เร็วขึ้น และการปฏิบัติตามการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว"


สหรัฐฯ ผวา เชื้อราเกิดขึ้นใหม่ “Candida auris” ระบาดหนัก!!

เครดิตแหล่งข้อมูล : cnn
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

40 วิธีง่ายแสนง่าย ทำตัวเองไม่ให้แก่

แจกสูตร เป็ดย่าง MK รสชาติเหมือนกินที่ร้าน อร่อยมาก

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ

พิธีกรดังเผยนาทีชีวิต ภาพตัดหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน19นาที

คำอธิษฐาน ถวายน้ำหน้าหิ้งพระ เสริมสิริมงคล ชีวิตเป็นสุขร่มเย็น

บอกได้เเม่นเป้ะ ตัวเลขบอกนิสัยของคุณได้ เลือกได้แค่ 1 เลข

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ทายเสน่ห์ภายในตัวคุณ จากสิ่งที่คุณเห็นในแว๊บแรก

บอกตัวตนลึกๆได้ ด้วยเส้นลายมือของคุณ ลายมือคุณใกล้เคียงข้อใดมากที่สุด