เอาไว้ทำ ข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว น้ำซุปร้อนๆ น้ำจิ้มครบรส

 

เอาไว้ทำ ข้าวมันไก่ในหม้อหุงข้าว น้ำซุปร้อนๆ น้ำจิ้มครบรส

เมนูอาหารจานด่วนและยังคงเป็นเมนูอาหารจานโปรดของใครหลายๆคน เมนูที่หาซื้อได้ง่ายมีราคาไม่แพง ได้เนื้อไก่ที่มีความนุ่ม ข้าวมันที่มีความหอม พร้อมกับน้ำซุปร้อนๆ แถมยังมีน้ำจิ้มราดครบรสแสนอร่อย เป็นเมนูที่ถูกใจของหลายๆคนกันอย่างแน่นอน

และสำหรับใครที่ชื่นชอบและอยา กที่จะลงมือทำเอง ในวันนี้เราได้มาสูตรการทำมาแจกให้กับเพื่อนๆสามารถทำข้าวมันไก่ได้ในหม้อหุงข้าว ไม่ต้องใช้ส่วนผสมอุปกรณ์อะไรเยอะแยะ เราสามารถทำได้เองง่ายๆ จะได้เนื้อไก่ที่มีความนุ่ม ได้น้ำซุปที่มีความหอมกลมกล่อม และยังได้รสชาติของน้ำจิ้มที่มีความเผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็มกำลังดี เราตามมาดูในส่วนผสม พร้อมทั้งเคล็ดลับความอร่อยด้านล่างนี้กันเลย

ส่วนผสม

1 ข้าวส าร ตามที่เราหุงทุกวันค่ะ

2 ไก่ ทั้งตัว หรือ แบบชิ้นส่วนที่ชอบ

3 ผักชีพร้อมราก1-2ต้น

4 กระเทียมบุ 5-6กลีบ

5 เกลือแกง เล็กน้อย

6 กระเทียมเจียว+ขิงหันแว่น

วิธีทำ

1 ตั้งหม้อต้มน้ำใส่กระเทียม รากผักชี ทำการต้มไก่ของเราให้มีความสุกดี จากนั้นให้เราตักขึ้นวางเนื้อไก่พักเอาไว้

2 ตั้งกระทะใช้ไฟระดับปานกลาง ใส่กระเทียมกับขิงทุบลงไป ผัดจนมีความหอม จากนั้นใส่ข้าวหอมมะลิลงไปผัดจนเม็ดข้าวเปลี่ยนเป็นสีขาวขุ่น

3 เมื่อเราผัดเม็ดข้าวได้ที่ดีแล้ว ให้เราตักข้าวที่ได้ใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว ใส่ใบเตยรากผักชี เกลือ น้ำตาลทราย และน้ำซุปต้มไก่ใส่ลงไป กะระดับน้ำให้ได้ตามที่เราหุงข้าวปกติ ตามด้วยการวางเนื้อสะโพกไก่ที่เราต้มเอาไว้แล้วใส่ลงไปและกดหุงข้าว

4 จะใช้เวลาในการหุงข้าวเป็นเวลานานประมาณ 20 หรือ 30 นาที จนกว่าข้าวมันของเราจะสุกได้ที่ เปิดหม้อตักไก่ขึ้นมาพักไว้ในจานและใช้ทัพพีคนข้าวเพื่อที่จะไม่ให้ข้าวติด กัน เสร็จแล้วให้เราปิดฝาหม้อรอให้ข้าวระอุนานประมาณ 15 นาที

5 นำเนื้อไก่ที่ได้มาสับให้ได้ชิ้นที่พอดีคำ ตักข้าวใส่จานวางไก่และตามด้วยผักแตงกวา ผักชี เสริฟคู่กับน้ำจิ้มข้าวมันไก่ และน้ำซุปเท่านี้ก็พร้อมทานได้เลย

การทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่

1 พริกแดง

2 กระเทียมกลีบเล็ก

3 รากผักชี

4 เต้าเจียวใส่ทั้งเนื้อและน้ำเต้าเจียว

5 น้ำตาลทรายขาวหรือน้ำตาลปิ๊บ

6 ขิง ซอยหยาบๆ

7 น้ำส้มสายชู

8 ซีอิ้วดำ นิดหน่อยค่ะ

การทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่นั้นนำส่วนผสมทุกอย่างที่ได้เตรียมเอาไว้ใส่ลงไปในเครื่องปั่น ปั่นให้เข้ากันและชิมรสชาติดู หากน้ำจิ้มมีความข้นมากจนเกินไปให้เราเติมน้ำซุปไก่ลงไปเล็กน้อย สุดท้ายใส่ซีอิ๊วดำลงไปเพิ่มสีสันให้สวยงาม เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จพร้อมเสิร์ฟได้เลย

เรียบเรียง : hostingrc

ขอบคุณข้อมูลจาก : 108archeepparuay

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ