เก็บไว้ทำ สูตรข้าวเหนียวมูน หวานหอม กลมกล่อม ข้ามคืนก็ยังนุ่ม

 

เมื่อถึงช่วงอากาศที่ร้อนๆแบบนี้ทีไร ก็มักจะนึกถึงผลไม้ที่ให้ความหอมหวานน่ารับประทาน ไม่ว่าจะเป็นมะม่วง ทุเรียน ขนุนทานคู่กับข้าวเหนียวมูนสักหน่อย ราดด้วยน้ำกะทิข้นๆก็คงจะดีไม่ใช่น้อย

ข้าวเหนียวมูน เป็นข้าวเหนียวที่คนบ้ านเรานิยมทานกันเป็นอย่างมาก นำมาทำเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวทุเรียน โรยหน้าด้วยกระทิข้นๆ ทานเข้ากันอร่อยมากเลยทีเดียว แต่ก็ใช่ว่าทุกๆร้านจะทำข้าวเหนียวออกมาให้อร่อยและน่าทาน แล้ววันนี้เราได้มีสูตรการทำข้าวเหนียวมูนมาแจกให้กับเพื่อนๆได้นำไปทำกัน คุณสามารถทำเองได้ง่ายๆที่บ้ าน อร่อยสะอาด เรามาดูกันเลยว่าจะต้องเตรียมส่วนผสมและมีวิธีการทำอย่างไร



เตรียมส่วนผสมในการทำข้าวเหนียวมูน

1 ข้าวเหนียวนึ่ งสุกแล้ว 1 กิโลกรัม

2 หัวกะทิ 800 กรัม

3 น้ำตาลทราย 300 กรัม

4 เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

5 ใบเตย 1 มัด ( 5 – 6 ใบ )

6 ส า ร ส้ม 1 ก้อน

วิธีทำข้าวเหนียวมูน

1 สำหรับวิธีการทำให้เราเริ่มด้วยการใช้สา รส้มมาคัดตัวข้าวเหนียวแห้งก่อนที่เราจะนำไปนึ่ งซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ข้าวเหนียวของเรามีการเปลี่ยนสีเวลาที่เราสุกดีแล้ว จากนั้นให้เรานำน้ำใส่เข้าไปโดยให้สูงกว่าตัวข้าวสัก 1.5 นิ้ว

2 ให้เราใช้สา รส้มขัดอืกครั้ง ขัดไปเรื่อยๆจนกว่าตัวน้ำที่เราใส่ลงไปนั้นจะเป็นลักษณะของสีขาวขุ่นแล้วก็ให้เททิ้ง ตามด้วยการซาวน้ำสัก 3-4 รอบ และใส่น้ำให้สูงกว่าข้าวซัก 3 นิ้วแช่ทิ้งไว้นานประมาณ 3 ชม.


3 เมื่อครบเวลาในการแช่ให้เรานำข้าวขึ้นจากน้ำให้สะเด็ดน้ำแล้วทำการนึ่ งประมาณ 20 นาที

4 ให้เราทำการเตรียมน้ำกะทิ โดยจะใช้เป็นหัวกะทิเทลงไปในชามผสมใบใหญ่ แล้วใส่เกลือลงไปพร้อมกับน้ำตาลทรายในปริมาณที่เราได้เตรียมเอาไว้ ทำการคนส่วนผสมให้เข้ากันแล้วก็นำใบเตยใส่ลงไปด้วย ทำการบีบๆให้มีกลิ่นของใบเตยออกมา จากนั้นทำการกรองด้วยผ้าขาวบาง


5 เมื่อข้าวเหนียวของเรานึ่ งสุกดีแล้ว ให้นำมาใส่ลงในน้ำกะทิ เอามาใส่ทั้งที่ยังร้อนอยู่ จากนั้นให้หาไม้พายคน ให้ตัวน้ำกะทิซึมเข้าไปกับข้าวเหนียวปิดฝาทิ้งไว้นานประมาณ 10 นาที แล้วเปิดฝามาคนต่อ ทำแบบนี้จนกว่าจะเห็นได้ว่าน้ำกะทิแล้วข้าวเหนียวนั้นเข้ากันเป็นอย่างดี


6 จากนั้นก็ให้หามะม่วงสุก ขนุนหรือทุเรียนที่คุณชื่นชอบ นำมาหั่นจัดวางใส่จาน พร้อมเสิร์ฟคู่กับข้าวเหนียวมูน ราดหน้าด้วยกะทิข้นที่ชื่นชอบ ทานกันอย่างอร่อยได้แล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : kubkhao

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ