ข้าวหมกไก่นุ่ม มากับวิธีในการทำน้ำจิ้ม พร้อมเปิดร้านได้เลย

 

ข้าวหมกไก่นุ่ม มากับวิธีในการทำน้ำจิ้ม พร้อมเปิดร้านได้เลย

สำหรับเพื่อนคนไหนที่ชื่นชอบในเมนูข้าวหมกไก่ แน่นอนว่าในวันนี้เราได้มีสูตรมาจากให้กับเพื่อนๆได้ทำการกันได้ง่ายๆ ใช้ผงทำข้าวหมกไก่และมีความหอมของกลิ่นเครื่องเทศ มาพร้อมกับวิธีการทำน้ำจิ้มข้าวหมกไก่รสอร่อยที่สามารถทำตามกันได้ไม่ยาก ขั้นตอนก็ไม่มีหลายขั้นตอน เราตามมาดูในส่วนผสมเครื่องเทศและวิธีการทำตามขั้นตอนด้านล่างนี้กันเลย

เครื่องเทศข้าวหมกไก่

อบเชย 2 ชิ้น หรือใช้ อบเชยป่น ได้ , กระวาน 6 ลูก , พริกไท ย 1 ช้อนชา , กานพลู 6 ดอก , พริกชี้ฟ้าแดงเม็ดใหญ่ 2 เม็ด (เอาเมล็ดด้านในออกด้วยนะ) , เม็ดผักชีป่น 2 ช้อนชา , กระเทียมซอย 3 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้น 1 ช้อนชา , ผงกระหรี่ 2 ช้อนชา , ยี่หร่าป่น 1 ช้อนชา , พริกป่น 1/2 ช้อนชา , เกลือป่น 2 ช้อนชา , เครื่องปรุงสำหรับข้าวหมกไก่ , ข้าวส า รเก่า 3 ถ้วยตวง

สะโพกไก่ หรือน่องไก่ 1 กิโลกรัม (หรือประมาณ 8 ชิ้น) , โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 1 ถ้วย (150 กรัม จะเลือกยี่ห้ออะไรก็ได้) , เนยจืด 60 กรัม , นมข้นจืด 4 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงเจียว , ผักชีเด็ดใบ , ผักเครื่องเคียง

เครื่องปรุงสำหรับน้ำจิ้มข้าวหมกไก่

ต้นหอม 8 ต้น , ผักชี 10-12 ต้น , ขิงแก่ 1 ถ้วย , กระเทียมกลีบ 20 เม็ด , พริกชี้ฟ้าเขียว 4 เม็ด , ใบสะระแหน่ 1 ถ้วย , น้ำส้มสายชู 1 ถ้วย , น้ำตาลทราย 1 1/3 ถ้วย , เกลือป่น 4 ช้อนชา , น้ำเปล่า 4 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำการข้าวหมกไก่

1 เมื่อมาถึงขั้นตอนการทำนั้นให้เรานำไก่ที่ได้เตรียมไว้มาล้างให้สะอาด จากนั้นนำมาสับให้เป็นชิ้นใหญ่ ใช้ส้อมจิ้มไปที่ไก่ทั่วทั้งชิ้ นวางพักเอาไว้

2 ขั้นตอนถัดมาให้เราเตรียมเครื่องเทศผงให้พร้อม โดยการนำส่วนผสมของอบเชย กานพลู กระวาน เม็ดผักชีป่น และพริกไ ท ยลงไปคั่วในกระทะให้มีกลิ่นหอม จากนั้นให้เรานำไปโขลกในครกตักใส่ถ้วยไว้

3 น้ำพริกชี้ฟ้าแดง กระเทียม มาทำการโขลกและนำไปผสมเข้ากับส่วนผสมเครื่องเทศที่เราเตรียมของไว้ในขั้นตอนที่ 2 จากนั้นให้เราตามด้วยการใส่พริกป่น เกลือ ขมิ้นผงกระหรี่ และยี่หร่า คนให้เข้ากัน

4 ผสมเครื่องปรุงไก่โดยนำเครื่องเทศที่เราทำเสร็จแล้วตามด้วยโยเกิร์ต นมจืด คนส่วนผสมให้เข้ากันในชามผสมใบใหญ่

5 เนื้อไก่น่องไก่ที่เราได้ล้างเตรียมเอาไว้ใส่ลงไปหมัการวมกับเครื่องปรุงที่เราผสมเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ทำการนวดให้เข้ากันให้ส่วนผสมของเครื่องปรุงซึมเข้าไปกับเนื้อไก่ของเราได้

6 จากนั้นให้หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลาอย่างน้อย 60 นาที หรือจะหมักข้ามคืนก็ได้เพื่อที่จะได้มีรสชาติที่อร่อยมากยิ่งขึ้น

7 ในระหว่างที่เรารอนั้นให้เราเตรียมทำน้ำจิ้มให้เรียบร้อย ด้วยการเตรียมน้ำเชื่อม โดยใช้ส่วนผสมของน้ำตาลทราย เกลือ น้ำเปล่า เทใส่ลงหม้อนำขึ้นตั้งไฟกลาง คนเรื่อยๆจนน้ำตาลทรายละลายเข้ากัน จากนั้นปิดไฟยกลงจากเตา

8 ตัดรากต้นหอม ผักชี ขิงนำมาปอกเปลือกออก พริกชี้ฟ้า ล้างให้สะอาด จากนั้นนำทุกอย่างมาซอยหยาบๆ แล้วใส่งเครื่องปั่น เติมน้ำเชื่อมและน้ำส้มสายชูปั่นให้เข้ากัน ชิมรสชาติตามต้องการ ตักใส่ถ้วยเตรียมรอเอาไว้

9 เมื่อครบเวลาในการหมักไก่ให้เรานำกระทะขึ้นตั้งไฟ ตามด้วยการใส่เนยไปเล็กน้อย ใส่สะโพกไก่ไปทอดให้หนังไก่เริ่มมีความตึงและมีสีที่เหลืองสวยงาม ทอดให้สุกดีทั้งสองด้านเท่ากัน เพราะเดี๋ยวจะต้องนำไก่ทอดใส่หม้อหุงข้าวต่อ

10 นำข้าวส า รไปซาวน้ำและเทน้ำทิ้งให้หมด จากนั้นให้เราใส่ไก่ที่ทอด แทรกเอาไว้ระหว่างข้าว ใส่เครื่องหมักที่เหลือที่เราเตรียมของไว้ตามลงไป สุดท้ายใส่น้ำเปล่าลงไปกะให้พอดีกับเวลาที่เราหุงได้ตามปกติ จนสุกและปล่อยให้ข้าวระอุประมาณ 10-15 นาที

11 เมื่อสุกดีแล้วให้เราตักข้าวใส่จานพร้อมกับเนื้อไก่ต่างๆที่ต้องการโรยหน้า ตามด้วยหอมเจียว วางผักแตงกวา ต้นหอม คู่กับน้ำจิ้มข้าวหมกไก่ที่เราทำเตรียมเอาไว้ เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : jeerapan

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ