ระวังตัวไว้!! อาหารที่คุณกำลังกิน อาจทำให้คุณเกิดการ "เสพติด"!!

 

ถ้าพูดถึงคำว่า "เสพติด" หลายคนก็จะรู้สึกว่ามันไม่ดี มันเป็นสิ่งเลวร้าย และคนที่มีอาการเสพติดคือคนที่ไม่ดี แต่รู้หรือไม่ว่านอกจาก "ยา" ที่เป็นปัญหาในการเสพติด "อาหารบางชนิด" ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เสพติดได้เช่นกัน Gangbeauty บอกเลยว่าเทรนด์กินจุ เทรนด์บุฟเฟ่ต์ เทรนด์ชีสที่กำลังมาแรง อาจต้องเหลียวหลังมามองบทความนี้สักหน่อยแล้วล่ะ!

pxhere.com

          นักวิทยาศาสตร์พบว่าอาหารที่อร่อยถูกปาก เช่น อาหารที่มีไขมัน น้ำตาล เกลือสูง อาจทำให้เกิดการเสพติดไม่ต่างจากการเสพยา เพราะอาหารเหล่านี้จะไปกระตุ้นสมองส่วนที่ควบคุมความอยากอาหาร ให้ทำการหลั่งโดพามีนออกมา ทำให้เรารู้สึกอยากทานอาหารเพิ่มขึ้นทั้งที่ไม่ได้รู้สึกหิวเลยแม้แต่น้อย

pxhere.com

          ผลงานนี้ได้จากการวิจัยของทีมนักวิจัยหนึ่งในแถบยุโรป พวกเขาสังเกตการณ์จากการให้ผู้เข้าร่วมการทดลองเลือกทานอาหารซ้ำไปซ้ำมา และพบว่าอาหารที่ผู้เข้าร่วมทดลองอยากทานไม่หยุด อยากทานเรื่อยๆ คืออาหารที่ผ่านกระบวนการการผลิตหลายขั้นตอน เช่น เฟรนช์ฟราย เค้ก พิซซ่า ในขณะที่อาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ ไขมันต่ำหลายอย่าง เช่น ผลไม้ ข้าวไม่ขัดสี กลับเป็นสิ่งที่พวกเขาอยากทานซ้ำน้อยกว่า เหตุผลเพราะร่างกายสามารถดูดซึมอาหารจำพวกแรกเร็วกว่า ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้นมากกว่านั่นเอง

pxhere.com

pxhere.com

          ดังนั้นเราจึงควรระมัดระวังในการทานอาหารให้มากขึ้น โดยต้องพยายามหักห้ามความอยากที่ปราศจากความหิวออกไปให้ได้ อาจจะต้องลดการเดินสายกินตามเทรนด์ลงบ้าง บุฟเฟ่ต์ทั้งหลายก็ไม่ใช่ต้องไปตำทุกร้าน เพราะเราไม่อาจรู้ได้เลยว่าอาหารแต่ละอย่างที่ทานเข้าไป อย่างไหนมีปริมาณไขมัน เกลือ น้ำตาลมากน้อยแค่ไหน รู้ตัวอีกทีก็อาจจะกลายเป็นการเสพติด จนโรคร้ายตามมา เราเองก็รู้กันอยู่แล้วใช่มั้ยว่าการเสพติดมันเลิกยากแค่ไหน ป้องกันตัวเองก่อนจะเสพติดกันเถอะนะ

pxhere.com

รู้แล้วก็ต้องกลัวเอาไว้บ้าง ได้ชื่อว่าเป็นคนเสพอาหาร มันดูไม่สวยเลยจริงมั้ย!


https://www.gangbeauty.com/variety/PnqFXHqbyeD

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ