รู้หรือไม่ โพสต์ด่าหมิ่นประมาทคนอื่น แต่ถ้าเป็นเรื่องจริง ไม่ต้องรับโทษ

 

   การที่เรามีสื่อโซเชียลอยู่ในมือ ทำให้เราสามารถที่จะติดต่อสื่อสาร รับข้อมูลข่าวสาร รวมไปถึงการโพสต์เรื่องราวต่างๆ ผ่านโซเชียล แต่ก็ต้องระมัดระวังให้ดีในการเล่นโซเชียล ในการโพสต์ถึงบุคคลอื่น ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ด่า ประจาน  ทวงถามหนี้ ผ่านทางเฟสบุ๊ก ลงชื่อ ลงรูป โดยมีลักษณะเป็นการเผยแพร่ข้อความอันเป็นการหมิ่นประมาทออกไปยังสาธารณชน หรือประชาชนทั่ว มีความผิด 

       ล่าสุด ทางด้านเพจเฟสบุ๊ก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage ได้โพสต์ให้ความรู้ทางด้านกฎหมาย ในการโพสต์ด่าคนอื่นบนเฟสบุ๊ก อาจจะโดนหมิ่นประมาท แต่ถ้าที่โพสต์คือเรื่องจริง ผู้โพสต์ก็ไม่ต้องรับโทษ โดยได้โพสต์ระบุว่า… 

       ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าไม่ได้จะยุแยงให้คนมาโพสด่ากัน แต่ถามข้อกฎหมายแล้ว มุ่งปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน ดังนั้น ในเรื่องหมิ่นประมาท การด่าคนอื่นเรื่องจริง แต่ถ้าเป็นประโยชน์ต่อประชาชนและไม่ใช่เรื่องส่วนตัว ก็ไม่ต้องรับโทษ

       ที่กล่าวมาคือเฉพาะข้อหาหมิ่นประมาทนะครับ แต่การด่าคนอื่นยังเสี่ยงที่จะเป็นความผิดในข้อหาอื่นอยู่ดี ถ้าไม่มีความรู้ทางกฎหมาย ควรใช้เฟสบุคหรือสื่อโซเชียลอย่างสร้างสรรค์จะดีกว่า ไม่งั้นอาจตกเป็นจำเลยได้

       ปรึกษาคดี 0957563521 มีค่าใช้จ่ายครับ

       ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 330  ในกรณีหมิ่นประมาท ถ้าผู้ถูกหาว่ากระทำความผิด พิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ห้ามไม่ให้พิสูจน์ ถ้าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นการใส่ความในเรื่องส่วนตัว และการพิสูจน์จะไม่เป็นประโยชน์แก่ประชาชน 

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต 

      โพสต์หมิ่นประมาท แต่ถ้าหากพิสูจน์ได้ว่าข้อที่หาว่าเป็นหมิ่นประมาทนั้นเป็นความจริง ผู้นั้นไม่ต้องรับโทษ  แต่อย่างไรแล้วควรใช้โซเชียลอย่างสร้างสรรค์จะดีกว่า

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com   ขอขอบคุณข้อมูลจาก ทนายรัชพล ศิริสาคร Fanpage 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ