ยายขายมาแล้ว 50 ปี ยืนยัน ไส้กรอกอีสานต้องมีน้ำจิ้มหรือไม่?

 

  จากกรณีที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในโลกโซเชียล ถกเกียงกันหลังจากที่มีสาวผู้ใช้ TikTok รายหนึ่งได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความหลังจากที่ไปซื้อไส้กรอกอีสานที่เชียงใหม่ ทำเอาเธอแปลกใจทำไมไส้กรอกอีสานไม่มีน้ำจิ้มแถม จนเป็นกระแสไวรัลดังชั่วข้ามคืน 

ไส้กรอกอีสานไม่มีน้ำจิ้มแถมหรอ? 

        ล่าสุด นางคำพอง พันนานนท์ อายุ 81 ปี เจ้าของร้านครัวคำพอง ซึ่งกำลังจัดเตรียมวัตถุดิบในการประกอบอาหารที่ร้านเพื่อรอเปิดให้บริการในมื้อเที่ยงนี้ โดยที่หน้าร้านจะมีเนื้อแดดเดียว ไส้กรอก หม่ำ ส้มต่อน ซึ่งมีทั้งหมูและเนื้อวัว ตากแดดเรียงรายอยู่เต็มหน้าร้าน 

        ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนางคำพองเกี่ยวกับการทำไส้กรอกและกรณีดังกล่าวทราบว่า ตนเองทำไส้กรอกอีสานมานานกว่า 50 ปีแล้ว ไส้กรอกอีสานนั้น ตั้งแต่ทำมา ที่ร้านจะมีน้ำจิ้มให้ แต่จะเป็นน้ำจิ้มแบบอีสานพื้นบ้านเรา ชอบเปรี้ยวชอบขมชอบหวาน สั่งได้หมด หรือที่เรียกว่าแจ่วขม หรือบางคนไม่จิ้มน้ำจิ้มก็มี แล้วแต่ชอบ

        ส่วนไส้กรอกลูกเล็กเล็กที่มีในข่าวนั้นเรียกว่าไส้กรอกข้าว ถ้าไส้กรอกข้าวจะมีน้ำจิ้มให้โดยเฉพาะเป็นน้ำจิ้มรสชาติออกหวาน ทานคู่กับขิงดอง พริกทอด หรือจะทานคู่กับขิงสด ผักกาดสด กะหล่ำสด ก็มีเช่นกัน ห่อกันเข้าปากเลยก็มี ซึ่งจะเป็นไส้กรอกอีกแบบเรียกว่าไส้กรอกข้าว

        ซึ่งที่จังหวัดขอนแก่นเองไส้กรอกอีสานรูปแบบดังกล่าวที่เป็นลักษณะกลมเล็กจะเป็นการขายแบบรถเร่ จอดขายในช่วงเย็นเป็นต้นไป ซึ่งขายในราคาลูกละ 2 ถึง 3 บาท โดยจะมีน้ำจิ้มรสชาติออกหวาน มีผักสดขิงดองและพริกทอดแถมให้ด้วย โดยเฉพาะนักท่องราตรีส่วนใหญ่จะได้ทานกันแทบทุกคนเพราะจะมีรถไส้กรอกอีสานมาจอดรอให้บริการทุกค่ำคืน  

        แต่ละภาคก็อาจจะทานไม่เหมือนกัน ไส้กรอกอีสานเหมือนๆ กัน เรียกว่าขึ้นตามความชอบของแต่ละคนนั้นแหละ ภาคอีสานร้านหรือรถเร่ขายจะมีน้ำจิ้มให้พร้อมผัก แต่ไปภาคอื่นอาจจะไม่มี 

เรียบเรียงโดย : thaihitz.com 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ