ทำกินเอง ฟักทองสังขยา หวานหอมเนื้อเนียนนุ่ม

 

ทำกินเอง ฟักทองสังขยา หวานหอมเนื้อเนียนนุ่ม

ฟักทองสังขยาเป็นเมนูขนมหวานโบราณที่เราจะเห็นอยู่ตามร้านขนมหวาน แต่ในส่วนมากนั้นเราจะเห็นแต่สังขยาที่จะทานคู่กับข้าวเหนียว แต่ในวันนี้เมนูฟักทองสังขยาที่หลายคนชื่นชอบ แต่น้อยร้านที่จะทำกัน เราได้มีสูตรการทำมาบอกกับเพื่อนๆทุกท่านได้ลองนำสูตรนี้ไปทำตามกันได้ โดยเราจะมีทริคในการทำพร้อมทั้งส่วนผสมขั้นตอนในการทำแต่ละขั้นตอน

ทริคการทำที่ต้องรู้ไว้

– เราจะไม่ใช้มือที่เปียกน้ำตอนที่คนส่วนผสม เพราะจะทำให้ส่วนผสมขนมของเรานั้นมีกลิ่นที่เหม็น คาวได้

– สำหรับถ้วยนึ่ ง เราจะต้องใช้ให้พอดี กับลูกฟักทอง เพื่อที่จะได้เนื้อฟักทองไม่แตก ให้มีเนื้อที่อร่อย

– การทำขนมโบราณในแต่ละเมนูนั้น สิ่งสำคัญเราจะต้องใจเย็นๆ ใช้ไฟอ่อนๆเพื่อที่จะได้เนื้อมีความเนียนมีความอร่อย และมีความน่ารับประทานมากขึ้น

– น้ำตาลที่ใช้เราจะใช้เป็นน้ำตาลโตนดจ ะให้ความหอมให้ความหวาน และมีรสชาติของความอร่อยมากขึ้น

ส่วนผสมการทำ

1 ฟักทอง 1 ลูก (ประมาณ 200 กรัม)

2 ไข่เป็ดไล่ทุ่ง 4 ฟอง

3 น้ำตาลโตนด 1 ถต

4 ใบเตย 4 ใบ

5 หัวกะทิ (300 กรัม) 1/3 ถ้วย + 2 ชต

6 ฝอยทอง

ขั้นตอนการทำ

1 เราจะเริ่มด้วยการนำฟักทองที่ได้เตรียมเอาไว้มาล้างทำความสะอาดให้ดี จากนั้นให้เราขูดเมล็ดด้านในออกให้หมด

2 นำส่วนผสมของไข่เป็ด น้ำตาลโตนด หัวกะทิและใบเตยนำมาผสมรวมกันให้เข้ากันดี จนเป็นเนื้อเดียวกันจนตัวน้ำตาลนั้นละลายดีไม่จับตัวเป็นก้อน

3 นำส่วนผสมที่ได้เทใส่ลงไปในลูกฟักทองแล้วนำไปนึ่ งบนน้ำที่เดือดจัด เราจะใช้ไฟอ่อนและเวลาประมาณ 30-45 นาที หรือจนกว่าตัวฟักทองสังขยาของเรานั้นจะสุก

4 เมื่อสุกดีแล้วให้เรายกออกจากเตาโรยหน้าด้วยฝอยทองด้านบนเพื่อเพิ่มหน้าตาความน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น นำมาตัดแบ่งและพร้อมจัดใส่จานเสริฟได้เลย

ด้วยวิธีการทำที่ไม่ยากนั้นลองนำสูตรนี้ไปทำตามกันดูได้ หากใครที่ชื่นชอบความหวานมันเพิ่มขึ้นก็ให้ใส่ปริมาณที่เพิ่มขึ้นได้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกท่านที่ชื่นชอบในการทานขนมโบราณกันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : Melissa A สมาชิกcookpad

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ