ไม่ปรับตัวอยู่ยากแน่ๆ ในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้

 

ไม่ปรับตัวอยู่ยากแน่ๆ ในยุคที่เศรษฐกิจแบบนี้


1 รู้จักประมาณตนในการใช้จ่าย

ก่อนที่จะควักเงินออก จากกระเป๋าแต่ละที ควรคิดให้ดีดีก่อนครับ

ว่าสิ่งที่เรากำลังจะ แลกมานั้นมันมีความ จำเป็นมากน้อยเพียงใด

ถ้าสิ่งที่เกี่ยวกับ เรื่องปากท้อง อ ย่ า ง ข้าว ส า ร อาหารแห้ง ผัก ผลไม้ น้ำดื่ม ฯลฯ

ของแบบนี้เป็น สิ่งที่จำเป็นในการดำรง ชีพหลายครอบครัว

อาจไว้จะมีซื้อมาตุน ไว้ก็ถือว่าเป็นไอเดียที่ดี แต่ระวังของหมดอายุ ด้วยนะครับ

ส่วนสิ่งของ ที่เป็นพวกเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย กระเป๋า รองเท้า สินค้าไอทีต่างๆ

พวกนี้อาจจะต้อง คิดสักหน่อยก่อนซื้อ เพราะบาง อ ย่ า ง ก็อาจจะไม่จำเป็น


2 นำของเก่ามาทำเป็นของใหม่

ต่อเนื่องจากข้อแรกครับ ที่บอกว่า ให้ซื้อแต่สิ่งที่จำเป็น สำรวจดู

ในบ้านบ้างครับว่า สิ่งของชิ้นไหนที่ยังพอใช้ ได้แต่สภาพเก่าไปบ้าง

ก็ไม่เป็นไร นำมาซ่อมแซม หรือดัดแปลงให้มันใช้งาน ได้หลากหลายขึ้น

จะช่วยให้เรา ประหยัดไม่ต้องเปลืองตังค์ซื้อ แถมยังได้ของใหม่ ที่ทำขึ้นเองด้วยครับ


3 หันมาผลิตเพื่อบริโภคภายในครัวเรือน

หากที่บ้านไหนมีพื้นที่ว่างๆ สนามหญ้าหลังบ้าน หรือหน้าบ้านเล็กๆ

อาจจะลองนำเอาเมล็ดพันธุ์ ผักปลอด ส า ร พิ ษ ต่างๆไป ปลูกดูดั่งคำพูดที่ว่า

กินทุก อ ย่ า ง ที่ปลูก และปลูกทุก อ ย่ า ง ที่กิน จะช่วยให้เราประหยัด

ไม่ต้องซื้อผักจากตลาด แถมยังจะได้ผักที่สดสะอาดมั่นใจได้ว่าปลอด ภั ย

เพราะเราปลูกด้วยตนเอง แต่ถ้าใครที่อยู่บ้านเช่าตึกแถว คอนโด อาพาต์เม้น ต่างๆ

อาจจะไม่ค่อยมีพื้น ที่สักเท่าไหร่แนะนำให้ลอง หาอะไรมาดัดแปล ง

เป็นกระบะหรือกระถาง ใส่ดิน ปลูกผักห้อยวางตาม ระเบียงเพียงเท่านี้

ก็จะได้ผักสวนครัว แบบกระถางห้อย กินได้แล้วครับ


4 หารายได้เสริม

จากวันว่างหรือวันหยุด สุดสัปดาห์ช่วยๆกันในครอบครัวครับ พ่อ แม่ ลูก

ลองคิดว่าจะช่วยกันทำ อ ย่ า ง ไร เพื่อให้มีรายรับเพิ่มเข้ามา อาจจะช่วยกัน

ทำขนมหรือทำอาหารนำ ผักที่ปลูกไปขายที่ตลาด หรือคุณแม่บ้าน

อาจจะมีอาชีพเสริม เช่น การเย็บปักถักร้อย ทำตุ๊กตา ทำงานฝีมือแล้วให้ลูกๆ

ช่วยเรื่องการถ่ายภาพ จัดตกแต่ง ลงโพสต์ขายใน อ อ นไ ล น์ ต่างๆ

นอกจากนี้ยังมีอาชีพเสริม อีกมายมายที่ ให้เลือกตามความถนัด

และตามความสามารถ ของแต่ละคน อ ย่ า ง รับสอนพิเศษ

รับเขียนโปรแกรม คอมพิวเตอร์ นักแปลภาษาเป็นไกด์ทัวร์

นำเที่ยวช่วง เทศกาลและวันหยุด ฯลฯ เป็นต้น


5 ติ ด ตามส่วนลด โปรโมชั่นดีดี

ถ้าจะซื้ออะไรสัก อ ย่ า ง แล้วเลือกซื้อที่มีรายการส่วนลดด้วยนั้น จะช่วยเซฟเงิน

ในกระเป๋าของเราได้บ้าง หรือถ้าใครที่ใช้จ่าย ผ่ า น บั ต ร เ ค ร ดิ ต

เป็นประจำ ก็จะมีโปรโมชั่น เสริมต่างๆมากมาย เช่นสะสมคะแนน

เพื่อแลกรับของ รางวัลและส่วนลด ฟรีค่าที่พักค่าเดินทางค่าเครื่องบิน

ตามแต่ละประเภท ของบัตรและสินค้า ที่ร่วมรายการ


6 ทำบัญชีรายรับรายจ่ายประจำวัน

หลายคนอาจจะคิดว่า การทำบัญชีนั้นไม่ได้ช่วยอะไรเราเลย ที่จริงแล้ว

มีผลนะบัญชีทำให้เรารู้ว่า เรามีรายรับอะไรเท่าไหร่บ้าง มีรายจ่ายหมดไปกับ

สินค้าบริการประเภทไหน บ้างและเรามีภาระ ที่ต้องชำระค่าอะไรบ้าง

สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือน เครื่องเตือนสติไม่ให้ เราใช้จ่ายเงินจนเกินตัว

โดยไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ เมื่อเราเห็นภาพรวม ของการเงินของเราแล้ว

ก็จะทำให้เรามี การวางแผนทางการเงินที่ดีขึ้นได้โดย เฉพาะใครที่ อ ย า ก มีเงินออม

ตอนสิ้นเดือนทุกๆเดือนแล้วล่ะ ก็ อ ย่ า ลืมจดบันทึกและแบ่งเงิน เก็บออมไว้เพื่ออนาคตกันบ้างนะ


7  สร้างนิสัยรักการเก็บออม

สำหรับผมแล้ว เป็นคนที่ชอบออมเงิน และมีวิธีการในการออมดังนี้ครับ

ถ้ามีรายได้เข้ามา ผมจะแบ่งเก็บออมไว้เลย 10-20 % จากนั้น เวลาที่เราได้รับเงิน

โบนัสหรือส่วนลดเมื่อ ซื้อสินค้ารายได้เสริม และรายได้พิเศษต่างๆ ผมก็จะเก็บไว้

เป็นเงินออม และเป็นเงินทุนสำรองไว้ใช้จ่ายใน ย า ม ฉุ ก เ ฉิ น ครับแรกๆ

มันก็อาจจะ ย า ก นิดหน่อย ตรงที่เราต้องมีสติควบคุ มจิตใจของตนเอง

และมีวินัยในการใช้เงินมากขึ้น แต่พอทำไปสักพักเราก็จะเริ่ม ติ ด เป็นนิสัย

จนทุกวันนี้ผมก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันเป็นเรื่อง ย า ก อีกต่อไป


ขอขอบคุณที่มา pa r ama01, create-readingth

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

5 นิสัย ผู้ชายเจ้าเล่ห์ ที่ไม่จริงจังกับอะไร อย่าเผลอให้ใจไปเชียว

“แม้อายุมากก็น่ารักได้” 40 วิธี ทำตัวไม่ให้ดูแก่ ดูดีสมวัย

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา