เชื้อโรคบนฝ่ามือ ร้ายกว่าที่คิดมาก!!

 

 เวลาเข้าห้องน้ำตามที่สาธารณะ เคยสงสัยกันไหมว่าวิธีการล้างมือให้ถูกหลัก ที่มีแปะเป็นสติ๊กเกอร์เอาไว้ตามหน้าอ่างล้างมือนั้นมันสำคัญมากน้อยแค่ไหน เหตุใดจึงต้องมีการรณรงค์กันขนาดนี้ และ Gangbeauty เชื่อเลยว่าใน 100 คน จะมีคนปฏิบัติตามหลักนั้นเพียงแค่ 2 คนเท่านั้นเอง โดยอีก 98 คนนั้นไม่รู้เลยว่าแบคทีเรียร้ายที่แฝงมากับฝ่ามือของเรานั้นมันมีอยู่จริง!


1. E.coli หรือชื่อเต็มว่า "Escherichia coli" เป็นแบคทีเรียที่พบได้ในลำไส้ของคน และสัตว์เลือดอุ่นทั่วไป แบคทีเรียนี้จึงมักติดปะปนออกมากับอุจจาระ และมันเป็นต้นเหตุที่ทำให้เราท้องเสีย ท้องร่วง มีอาการเกี่ยวกับลำไส้มากขึ้น ซึ่งมันก็อาจทำให้เราถึงกับล้มหมอนนอนเสื่อ เสียการเสียงานได้ไม่น้อย

2. C.xerosis หรือชื่อเต็มว่า "Corynebacterium xerosis" อาจจะไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ แต่เจ้าตัวนี้ล่ะที่เป็นสาเหตุทำให้เราเกิดโรคผิวหนัง การทำงานของมันคือขั้นแรกจะทำให้เราผิวเป็นขุย ไม่เรียบเนียน หนักขึ้นไปคือคัน และผิวหนังก็จะค่อยๆ บางลง จนไวต่อสิ่งต่างๆ ไม่แข็งแรง

3. S.pyogenes ที่ย่อมาจาก "Streptococcus pyogenes" เป็นแบคทีเรียที่ทำให้เกิดการอักเสบหลังจากการติดเชื้อนั่นเอง โดยเชื้อนี้จะทำให้เราเจ็บคอ เป็นไข้ แย่กว่านั้นคือเชื้อลามไประบบอื่นของร่างกายด้วย เช่น ทางเดินหายใจ ในกระแสเลือด ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้่ไปเรื่อยๆ สะสมแบคทีเรียโดยไม่รู้ตัว ก็จะเป็นเหตุให้เราป่วยหนักได้เหมือนกัน

4. ไวรัส H1N1 อันนี้น่าจะคุ้นหูกันมาก เพราะในช่วงหนึ่ง ประเทศไทยเคยมีการรณรงค์เชื้อโรคนี้เพราะเกิดการแพร่ระบาดมาก ถ้าใครนึกไม่ออก มันคือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นั่นเอง ระยะการฟักตัวของเชื้อโรคตัวนี้อยู่ที่ 3-7 วัน โดยถ้ายังไม่รักษาความสะอาดไปเรื่อยๆ เชื้อเข้าสู่ร่างกายเยอะขึ้น ก็จะเร่งระยะเวลาฟักตัวได้ พบเชื้อโรคตัวนี้ได้ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลาย เข้าสู่ร่างกายทางจมูกและตา


5. S.aureus ย่อมาจากชื่อเต็ม "Staphylococcus aureus" เป็นแบคทีเรียที่ค่อนข้างโหดตรงที่ เมื่อมันเปื้อนลงไปในอาหาร มันสามารถสร้างสารพิษขึ้นได้ถึง 8 ชนิดด้วยกัน แถมยังฆ่าให้ตายยาก ทนความร้อนได้ดีซะด้วย หากได้รับเชื้อนี้ผ่านทางอาหารเข้าไป จะทำให้เกิดโรค อาหารเป็นพิษ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องร่วง ร้ายสุดๆ ก็คืออาจทำให้ช็อคได้เลยล่ะ!

บอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว การล้างมือไม่ใช่เรื่องยากเลย ทำเถอะ!


https://www.gangbeauty.com/variety/8dU9HqRoJNR

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ