5 การปล่อยวางที่แท้จริง ฝึกจิตใจให้แข็งแกร่ง

 

เราจงรู้เท่าทันในสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา ก่อนที่อะไรๆ มันจะสายไป ฝึกทำใจให้ว่าง กับเรื่องต่างๆ ที่ผ่านเข้ามารอบตัว ปล่อยวางกับความยึดมั่นถือมั่น

แล้วเราจะเห็นอีกมุมมองของชีวิต ที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนก็เป็นได้ พูดถึงคำว่าปล่อยวาง ได้ยินกันบ่อยจริงๆ บางครั้งพูดง่าย แต่ไม่รู้ทำแบบไหน และนี่เป็น 5 วิธี การปล่อยวาง ให้ได้อย่ างแท้จริง

1.มองเห็น เป็นสิ่งชั่ วคราว

สถานะต่างๆ ในสังคมไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งต่างๆ ลูกน้องหัวหน้า แม้แต่ความสัมพันธ์ เช่น สามีภรรย า ทุกสิ่งนั้น ต่างเป็นเรื่องที่สมมติขึ้นมา เป็นเพียงสิ่งชั่ วคราว นั่นก็เพราะว่า

ไม่มีใครที่จะรักษ าบทบาทเหล่านี้ไปจนต า ย หรอก เพราะเมื่อ จากโลกนี้ไปแล้ว เราก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งของธรรมชาติไม่มีตำแหน่ง ไม่มีหน้าที่อะไร ไม่มีอะไรติดตัวเราไปได้เลย นอกจากความดี ความชั่ ว และเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว เราจะไปยึดติด กับสิ่งที่เค้าสมมติให้เราเป็นทำไมกัน ปล่อยวางแล้วหันมาสร้างสิ่งที่ดีเถิดให้เขาได้จดจำเรา

หากเรารู้สึกว่าใจไปยึดติดกับอะไร จงลองจินตนาการว่า อีกร้อยปีข้างหน้า สิ่งที่เรายึดถืออยู่นี้จะดำเนินไปเป็นแบบไหน เราก็จะพบว่า เรามองเห็นจุดจบของสิ่งต่างๆได้ หากมีความรู้สึกมองเห็นความเป็นชั่ วคราว ไม่จีรังของสรรพสิ่ง เมื่อระลึกรู้ เราจะสามารถปล่อยวางทุกสิ่งได้ง่ายขึ้น

2.ให้อภัยกับเรื่องที่ผ่านมาในอดีต

บางคนมีอดีต ที่ไม่ค่อยน่าจดจำสักนัก ไมว่าจะดำเนินชีวิตไปในทางไหน อดีตก็จะคอยมาทักทาย ให้ได้เ จ็ บ ป ว ดอยู่เสมอ ทำให้การใช้ชีวิตในแต่ละวัน ไม่มีความสุขแม้แต่น้อย แล้วเรื่องในอดีตนั้นลึกๆแล้วมันก็มาจากใจเรา ที่ไม่ปล่อยวางจากเรื่องนั้นๆ

เทคนิคในการปล่อยวางอดีต ก็คือ การให้อภัย ทั้งเค้าและเรา หากเรามองเห็นได้ว่า เหตุการณ์นั้นเป็นสิ่งที่ไม่อาจกลับมาแก้ไขได้แล้ว การให้อภัยจะเป็นการปล่อยตัวเราจากความทุ กข์ที่มีในใจนั้น จะทำให้เรามีโอกาสได้ “เริ่มต้นใหม่” และจะทำให้เราสามารถสัมผัสกับความสุขในปัจจุบันได้เต็มที่

3. หยุดกังวลเรื่องที่ยังมาไม่ถึง

หลายคนมีชีวิตที่ดี แต่ไม่อาจมีความสุขมากนัก เพราะมีความกังวลกับอนาคตของตน ยิ่งพอมีลูก ก็ทำให้กังวลกับอนาตคของลูกต่อไปอีก

อันที่จริง เราเองก็ไม่รู้ว่าจะมีชีวิตไปในอนาคตได้นานเท่าไหร่ ฉะนั้นการทำวันนี้ให้ดีที่สุด และกลับมามีความสุขอยู่กับปัจจุบันน่าจะเป็นสิ่งที่ดีแน่นอนกว่า บางคนยอมแลกความสุขในปัจจุบัน เพื่อความสุขที่จะเกิดขึ้นในภายหน้า และหลายคนนั้นก็จากโลกนี้ไป แบบที่ยังไม่พบความสุขเลย

หากต้องการปล่อยวางเรื่องของอนาคต ให้นึกถึงความต า ย บ่อยๆ พอเรามองเห็นว่า แม้แต่ชีวิตเรา มันก็ไม่แน่นอน ฉะนั้นปัจจุบันเป็นสิ่งที่แน่นอนกว่า จงสร้างความสุขกันตั้งแต่วันนี้เลย ทำทุกอย่ างให้เป็นเหมือนสิ่งสุดท้าย เพราะมันจะทำให้เรา ทำอะไรออกมาได้ดีที่สุด

4.ฝึกการบ ริ จ า ค

ธรรมชาติของคนเราก็ต้องการความสะดวกสบาย เราจึงใช้ชีวิตเพื่อสะสมสิ่งของ ไปค้นหา ซื้อ เก็บ สะสมไว้ จนบางครั้ง เกินพอดี เยอะจนไม่รู้ว่าตัวเองมีสิ่งใดบ้าง

ทั้งที่ทุกอย่ างมันเป็นสิ่งที่ปล อ ม ทั้งนั้น นั่นก็เพราะเราไม่สามารถเอาไปได้เมื่อต า ย ยังไงล่ะ แต่คนเรา กลับไปยึดติดกับวัตถุเหล่านี้กันมาก สักวันหนึ่งเรา ต า ย ไปแล้ว สิ่งเหล่านี้มันจะกลายเป็นของไ ร้ค่าในทันที

จงหาเวลาสักสัปดาห์ละครั้ง พิจารณาตู้เสื้อผ้า ห้องเก็บของ ว่ามีอะไรบ้างที่เราไม่เคยหยิบใช้เลย ให้ทยอยบ ริ จ า คสิ่งเหล่านั้นไป ไม่จำเป็นต้องเสียดาย

เพราะบางที เราไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเรามีของชิ้นนั้นอยู่ ถ้าหากเราให้ออกไป มันจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นมากกว่าที่เราเก็บไว้ สละสิ่งเล็กๆน้อยๆอยู่เรื่อยๆ ก็จะทำให้สามารถปล่อยวางกับเรื่องใหญ่ต่างๆ ได้มากขึ้น

5. ปล่อยให้มันเป็นไปที่ควรจะเป็น

ที่สุดของการปล่อยวาง คือหยุดที่จะคาดการณ์ถึงอนาคต เพราะไม่มีใครที่จะสามารถหยั่งรู้อนาคตได้ สิ่งเดียวที่ทำได้ คือทำวันนี้ให้ดีที่สุด ไม่มีวิธีอื่นใดหรอก

ที่จะทำให้อนาคตเราดีได้ เมื่อทำวันนี้อย่ างดีและเต็มที่แล้ว ก็จงปล่อยให้ทุกสิ่งเกิดขึ้น ด้วยกฎของเหตุและผล ไม่ว่าเราจะเจอสิ่งดี หรือไม่ดี ให้คิดว่า เราได้ทำอย่ างเต็มที่แล้ว

เราสามารถวางแผน และสร้างเป้าหมายได้ แต่ไม่ต้องยึดติดว่าทุกสิ่งจะต้องดำเนินไปตามแผนเสมอ ดังนั้นเมื่อวางแผนแล้ว ก็ทำให้เต็มที่ และปล่อยให้มันเป็นไป โดยไม่ต้องกังวลหรือคาดหวังผลลัพธ์ นั่นจะทำให้เรามีความสุขได้ในทุกย่ างก้าวของชีวิต

การปล่อยวาง ใครก็สามารถพูดให้ดูดีได้ แต่คนที่ทำได้จริงๆนั้น มีน้อยมาก ดังนั้นถ้าในขณะนี้คุณกำลังมีความทุ กข์ ขอให้ถามตัวเองว่า ปัจจุบันเราฝึกที่จะปล่อยวางบ้างหรือยัง หวังว่าทั้ง 5 วิธีนี้ จะทำให้ท่านสามารถปล่อยวางเรื่องราวต่างๆได้

ที่มา learninghubthailand

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีจุดธูปขอหวย จุดยังไงให้ดวงเฮง ช่วยเสริมดวงรับทรัพย์

แจก สูตรเมนูโยเกิร์ต แสนเริ่ด อร่อยฟิน เฮลท์ตี้!

ไม่อยากเจ็บป่วยบ่อยๆ หมอจีนแนะ 19 สิ่งควรทำ ห้ามทำ หากใครทำได้จะดีมาก

อาหารตอนเช้ากิน 6 อย่าง ความจำดี แถมหุ่นดีสวย

รู้ไว้นะ ใครที่ชอบกิน “ชะอม”บ่อยๆ มันส่งผลกับร่างกายเรามหาศาล

แจก สูตรน้ำชงโซดา ซาบซ่า เฟรชเท่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

ลักษณะของผู้หญิง ทั้ง 7 วัน เกิดวันไหนเจ้าชู้สุด

แจกสูตร ซาลาเปาหวาน สูตรนี้นุ่มมาก เย็นแล้วก็ไม่เหนียว ทำขายกำไรดีมาก

โลกนี้ไม่มีเรื่องบังเอิญ คนเราพบกัน เพราะวาสนาจากกัน เพราะโชคชะตา

เก็บไว้ทำ 2 สูตร ทอดปาท่องโก๋ กรอบนาน ทำขายลูกค้าติดใจ